Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Kiến thức phổ thông: Thần học - Theology

Thần học nghĩa đen là "nghiên cứu về Thượng Đế", và thần học được định nghĩa là nỗ lực bàn luận một cách hữu lý về thần thánh. Các chủ đề bàn luận bao gồm bản chất của Thượng Đế, quan hệ của Ngài với vũ trụ cùng dự định của Ngài về nhân loại, nghiên cứu Thánh Kinh, và phát triển giáo lý. Mọi tôn giáo đều có chuyên ngành thần học, nhưng không tôn giáo nào nhiều hơn Thiên Chúa Giáo.

Có hai mạch chính trong thần học Thiên Chúa Giáo - đó là tự nhiên và được mặc khải. Thần học tự nhiên nhận biết Thượng Đế từ thế giới tự nhiên. Vĩ nhân đầu tiên đề xướng cách tiếp cận này là Thánh Thomas Aquinas (1225–74). Vào thế kỷ mười ba ngài đã sát nhập phương pháp lý luận của Aristotle vào tư duy Thiên Chúa Giáo và đã đề ra một số luận điểm về sự hiện hữu của Thượng Đế. Thần học tự nhiên hiện nay là một bộ phận của giáo lý Thiên Chúa Giáo La Mã nhưng lại bị một số người chống đối, họ khăng khăng cho rằng lý luận con người đã quá đồi bại do tội lỗi nên không thể suy được bất cứ điều gì về Thượng Đế, đấng chỉ có thể được nhận biết thông qua mặc khải thiêng liêng.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Nguồn ảnh: Nguyễn Hữu Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét