Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Kiến thức phổ thông: Tài sản - Property

Tài sản là bất cứ thứ gì có giá trị, dù hữu hình (như nhà đất) hay vô hình (như tài sản trí tuệ - chẳng hạn bản quyền về một công trình nghệ thuật hay bằng phát minh sáng chế). Theo luật và lý thuyết chính trị, tài sản còn là quyền sở hữu thứ gì đó, và điều này bao hàm quyền tiêu thụ, bán, cho thuê, thế chấp, chuyển nhượng, trao đổi hay tiêu hủy tài sản của mình.

Người theo chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản tin rằng nhiều thứ - như phương tiện sản xuất (đất đai, nhà xưởng, quặng mỏ, ...) - cần thuộc sở hữu chung (nhà nước). Trái lại, người theo chủ nghĩa bảo thủ và tự do - ủng hộ triết gia người Anh ở thế kỷ mười bảy John Locke - tranh luận rằng cá nhân đương nhiên có quyền trên tài sản mà họ đã bỏ sức lao động mà có, và quyền này có thể chuyển nhượng. Hơn nữa, họ chủ trương rằng quyền sở hữu tài sản riêng tư là điều kiện căn bản của tự do. Nếu không có quyền sở hữu riêng tư, sẽ chẳng có khái niệm cá nhân, chỉ là các thành viên của một tập thể.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://profiles.sulekhalive.com/mstore/14070820/albums/default/thumbnailfull/property-sale.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét