Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Kiến thức phổ thông: Nhà Nước - The State

Nhà nước (quốc gia) - khác với xã hội dân sự - là một tập thể người hợp pháp hóa với một hệ thống luật pháp và một chính phủ có quyền áp đặt luật pháp đó bên trong một lãnh thổ đã được phân định. Nhà nước theo nghĩa nào đó cũng giống như một người: nó - được xem một cách đại chúng và theo luật quốc tế - phải chịu trách nhiệm cho các hành động của mình, và có quyền cũng như nghĩa vụ. Theo thời gian, nhà nước có được một thứ giống với danh tính của một người - và thật vậy, nhà nước thường được nhân cách hóa bằng những hình ảnh như Chú Sam (Uncle Sam, tức U.S., Hoa Kỳ) hay John Bull (Anh quốc).

Nhà nước có thể được xem là một tập thể gồm những cá thể tự nguyện tập hợp lại vì lợi ích hỗ tương; đây là ý tưởng của khế ước xã hội. Ngoài ra, nhà nước có thể được xem là khái niệm của quyền lực, khi tình trạng độc quyền và hợp pháp hóa bạo động xuất hiện bên trong một lãnh thổ. Với người theo chủ nghĩa Mác, nhà nước thực chất là một tổ chức xuất hiện tại một giai đoạn phát triển kinh tế nhất định nhằm bảo vệ sản xuất tư bản.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://cf.gcaptain.com/wp-content/uploads/2013/05/image62.png

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét