Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Kiến thức phổ thông: NGHỆ THUẬT - ART

Nghệ thuật không đơn thuần là hình tượng mà còn bao hàm văn học, âm nhạc, múa, và điện ảnh. Điều gì đã liên kết các hoạt động đa dạng này lại với nhau? Và liệu chúng có chức năng vượt thoát nhu cầu giải trí thuần túy, hay đó chỉ là gia vị hoan lạc nhưng phi thiết yếu cho cuộc đời?

Mọi loại hình nghệ thuật đều có cấu trúc nghiêm ngặt, từ việc sắp đặt các hình tượng trong một bức tranh cho đến những phân đoạn của một bộ phim, từ luật bằng trắc trong một bài thơ cho đến cấu trúc các chương của một bản giao hưởng. Cấu trúc nghiêm ngặt đó thể hiện một loại ngôn ngữ, một chuỗi qui ước mà cả người sáng tác lẫn khán thính giả đều quen thuộc, và trong khuôn khổ của những qui ước này người sáng tác có khả năng tác động đến tâm hồn và lý trí của khán thính giả.

Qua nhiều thế kỷ, nghệ sĩ được xem chẳng qua là nhà chế tác khéo léo, sản phẩm do họ tạo ra thường được đánh giá chủ yếu dựa vào chức năng của nó. Mặc dù thời Hy Lạp cổ đại mỹ thuật được ca ngợi bởi tự thân nó, phần lớn nghệ thuật Âu Châu thời trung cổ đều phục vụ cho mục đích tôn giáo. Các bức tranh Thánh Gia và các vị thánh tập trung vào khía cạnh đạo đức, trong khi phần lớn âm nhạc đều có chức năng phụng vụ, và những tòa nhà tinh xảo nhất đều là các thánh đường đồ sộ.

Ý kiến cho rằng tồn tại một loại hình hoạt động biệt lập của con người gọi là nghệ thuật đã bắt đầu tái hiện vào thời Phục hưng và hình thành mạnh mẽ cùng trào lưu Lãng mạn (Romantic movement). Người theo phong trào Lãng mạn giữ quan điểm cho rằng nghệ sĩ, hình ảnh một người cô đơn đứng tách biệt khỏi xã hội, có một vai trò đặc biệt. Nhờ nguồn cảm hứng, tài năng, và trăn trở mà họ đã tạo ra những công trình có khả năng chuyển hóa nhân loại.

Ngày nay, mặc dù tác động của các công trình nghệ thuật vẫn còn nguyên vẹn, ta có khuynh hướng xem nghệ sĩ là sản phẩm của những giá trị được thể hiện trong tác phẩm nghệ thuật của họ, đó là giá trị thời đại, giai cấp, và văn hóa. Đã không còn hình ảnh gần với thần linh, những vị hé mở cho ta đôi nét về thế giới vượt trên thân phận con người.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Nguồn ảnh: http://blansh.files.wordpress.com/2012/03/charlie-chaplin-on-his-70th-birthday.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét