Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Tạo form điều hướng

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Tạo form điều hướng


Đến nay mặc dù bạn rất có thể thấy thoải mái khi làm việc với bảng, câu truy vấn, và forms, điều đó không đúng với mọi người – đặc biệt những người đang dùng ứng dụng cơ sở dữ liệu của bạn. Thay vào đó, bạn có thể không muốn người dùng mở nhóm Forms hay nhóm Tables trong Navigation Pane rồi tùy ý mở forms hay bảng. Một cách khác để người dùng tiếp cận ứng dụng cơ sở dữ liệu của bạn là qua form điều hướng. Form điều hướng (navigation form) là một Access form không có thành phần điều khiển bị ràng buộc hay cơ sở dữ liệu bên dưới, nhằm tạo thuận lợi cho việc di chuyển hay thực hiện nhiệm vụ trong ứng dụng cơ sở dữ liệu. Thông thường, form điều hướng chỉ chứa các tabs (đề mục), người dùng có thể kích vào đó để mở forms hay báo cáo, chẳng hạn, tạo thuận lợi cho việc sửa bản ghi khách hàng, sinh báo cáo kế toán, … Nói cách khác, mục đích của form điều hướng là đưa người dùng đến các forms và báo cáo khác.

Để tạo form điều hướng, hãy dùng thành phần điều khiển Navigation, ở nhóm Forms trên Create tab. Thật ra, việc đặt thành phần điều khiển Navigation lên form sẽ biến form thành bảng điều khiển hay trang chủ cho cơ sở dữ liệu của bạn. Thành phần điều khiển Navigation gồm một chuỗi các nút điều hướng.

Bạn có thể đặt forms hay báo cáo lên một nút bằng nhiều cách. Một cách là kéo đối tượng vào tab. Cách khác là kích nút (tab) Navigation rồi gõ tên đối tượng vào Navigation Pane.

Một khi đã tạo form điều hướng, bạn có thể tùy chỉnh nó theo nhiều cách. Bạn xem form điều hướng là form sẽ tự động mở khi mở ứng dụng cơ sở dữ liệu. Nếu bạn quyết định loại bỏ form điều hướng, việc xóa nó rất dễ. Ta hãy tạo một form điều hướng để mở các forms mà bạn đã tạo trong chương này. Khi người dùng kích một tab trong form điều hướng, nó sẽ mở form nhân viên, form tồn kho, form hóa đơn, hay form thế chấp.

BÀI TẬP 5.29: TẠO FORM ĐIỀU HƯỚNG

1. Kích Create tab rồi kích Navigation trong nhóm Forms. Nhiều kiểu thành phần điều khiển điều hướng xuất hiện trong danh-sách-sổ-xuống Navigation. Kích Horizontal Tabs (các tabs nằm ngang). Đóng hộp thoại Field List bằng cách kích Add Existing Fields trong nhóm Tools thuộc tab ngữ cảnh Design.

2. Kích Add New tab để chọn rồi kích nó lần nữa để vào chế độ soạn thảo. Gõ MyCustomer1 rồi nhấn Enter. Access sẽ gắn đối tượng MyCustomer1 vào tab.

3. Để có tên ý nghĩa hơn, kích tab lần nữa, chọn tất cả văn bản trên tab, gõ Customers, rồi nhấn Enter.

4. Kích MyEmployee2 trong Navigation Pane rồi kéo nó vào Add New tab. Đảm bảo là phải kéo form vào tab, không phải vào khung Object. Access sẽ không tạo tab mới nếu bạn kéo vào khung Object.

5. Kích MyEmployee2 tab, chọn tất cả văn bản trên tab, gõ Employees, rồi nhấn Enter để đặt lại tên tab.

6. Kích Add New tab, gõ MyInventory3, rồi nhấn Enter để gắn form tồn kho vào tab.

7. Kích MyInventory3 tab, chọn tất cả văn bản trên tab, gõ Inventory, rồi nhấn Enter để đặt lại tên tab.

8. Kích đầu đề form, kéo qua văn bản của nó, gõ The Coffee Merchant, rồi nhấn Enter (xem Hình 5.31).

Hình 5.31 Tạo form điều hướng.

9. Kích Save trong thanh công cụ truy xuất nhanh Quick Access Toolbar, gõ MyOpeningForm, rồi kích OK để đặt tên và lưu form điều hướng.

10. Kích phải MyOpeningForm rồi kích Close để đóng form.

THỬ NGHIỆM

Hãy thử nghiệm form điều hướng mới của bạn. Kích kép MyOpeningForm ở nhóm Forms trong Navigation Pane. Form điều hướng mở lên và hiển thị ba tabs mà bạn đã tạo: Customers, Employees, và Inventory. Kích Inventory tab để mở form đó. Kích Employees tab để hiển thị form nhân viên. Kích phải MyOpeningForm tab rồi kích Close All để đóng mọi đối tượng đang mở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét