Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Tổng kết

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Tổng kết


Chương này đã trình bày việc dùng Access để tạo và sửa forms. Forms hiển thị thông tin từ một hay nhiều bảng cơ sở dữ liệu, và forms cung cấp một giao diện trực quan hơn, thân thiện hơn giữa người dùng form và cơ sở dữ liệu. Form Access chuẩn hiển thị một dòng bảng mỗi form. Form phân tách hiển thị các trường bảng trong form chuẩn ở nửa trên và góc nhìn datasheet của bảng ở nửa dưới. Forms phân tách sẽ đồng bộ những thay đổi bất kỳ ở cả hai góc nhìn dữ liệu. Form nhiều mục hiển thị dữ liệu theo dòng và cột, với các tên trường từ bảng bên dưới sẽ xuất hiện trên đầu mỗi cột.

Form Wizard tăng tốc việc tạo form. Nhiều bảng có thể được hiển thị trên một form bằng cách chọn nguồn dữ liệu, mỗi lần một nguồn, từ danh sách bảng và truy vấn khả dụng. Bạn có thể sửa forms ở góc nhìn Layout hay góc nhìn Design. Mỗi góc nhìn có ưu điểm riêng. Góc nhìn Layout thuận tiện cho việc di chuyển các cột và nhóm cùng lúc nhanh chóng và dễ dàng. Góc nhìn Design cho phép bạn thêm các thành phần điều khiển chẳng hạn ô đánh dấu, ô danh sách, và nút radio vào form. Mọi chi tiết thuộc tính của thành phần điều khiển được hiển thị trong Property Sheet ở góc nhìn Design. Mở Property Sheet ở góc nhìn Design bằng cách nhấn F4.

Hãy áp đặt tính toàn vẹn dữ liệu bằng cách thiết đặt miền giá trị và các qui tắc cần thiết cho thành phần điều khiển hiển thị trường bảng. Chẳng hạn, đặt thuộc tính qui tắc hợp lệ Validation Rule trong trường bị ràng buộc để áp đặt qui tắc nhập liệu khả dĩ cho trường đó. Nút lệnh và ô danh sách tùy chọn là cách tự nhiên để giới hạn các chọn lựa của người dùng về những lựa chọn trong tập nút radio hay trong danh-sách-sổ-xuống.

Forms có thể có các subforms. Subforms là cách tiện lợi để hiển thị các bản ghi thuộc bảng ở phía nhiều trong quan hệ một-nhiều. Tạo form và subform bằng cách chọn bảng ở phía một trong quan hệ 1-M rồi kích Form trên Create tab.

Forms có thể không quan hệ với bảng bất kỳ. Form có thể chỉ chứa các ô văn bản không bị ràng buộc và các thành phần điều khiển tính toán để tạo một ứng dụng trong đó các thành phần điều khiển tính toán dẫn xuất giá trị của chúng từ các ô văn bản khác trên form. Form thế chấp là một minh họa về form dạng này. Nó chứa các giá trị ô văn bản phụ thuộc mà tên thành phần điều khiển của chúng được tham chiếu bởi biểu thức làm nguồn cho thành phần điều khiển tính toán.

Form điều hướng là form đặc biệt chứa các tabs để mở các form khác. Form điều hướng cung cấp giao diện cho những người không quen Access. Bằng việc kích một tab trên form điều hướng, một form hay báo cáo khác sẽ xuất hiện cho phép người dùng sửa hay duyệt lại dữ liệu bảng. Một tab điều hướng khác có thể hiển thị báo cáo hay hóa đơn. Access sẽ tự động mở form nào được qui định là “Display Form” trong mục Current Database ở góc nhìn Backstage. Form được mở khi mở cơ sở dữ liệu được gọi là form khởi đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét