Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 6 - Bố trí và tổ chức lại các trường

James Perry, Richard Newmark


Chương 6
Tạo và dùng báo cáo


Bố trí và tổ chức lại các trường


Kích cỡ dải Detail sẽ qui định khoảng cách giữa các dòng chi tiết hóa đơn. Ta hãy điều chỉnh các thành phần trong dải Detail – các dòng hóa đơn – để có khoảng cách tối thiểu giữa các dòng.

BÀI TẬP 6.25: BỐ TRÍ CÁC TRƯỜNG TRONG DẢI DETAIL VÀ TỐI THIỂU CHIỀU CAO CỦA NÓ

1. Chọn sáu thành phần điều khiển trong phần, Detail bằng cách kích chuột bên trái thành phần điều khiển ở bìa trái và kéo sang phải vượt quá thành phần điều khiển ở bìa phải rồi nhả chuột.

2. Di chuột vào trong thành phần điều khiển bị ràng buộc bất kỳ trong phần Detail. Khi chuột trở thành mũi tên bốn đầu, kéo lên trên sao cho đỉnh của các thành phần điều khiển chạm vào dải Detail.

3. Tối thiểu chiều cao phần Detail bằng cách di chuột đến InvoiceID Footer. Khi chuột trở thành mũi tên hai đầu, kéo dải InvoiceID Footer lên trên cho sát các thành phần điều khiển trong phần Detail. (Gợi ý: bạn có thể kéo dải đè lên các thành phần điều khiển bị ràng buộc trong phần Detail. Access sẽ điều chỉnh để dải để nằm ngay dưới các thành phần điều khiển bị ràng buộc.)

4. Kích phải MyInvoiceReportVer1 tab rồi kích Layout View để duyệt lại thiết kế. Các dòng chi tiết cần sát nhau và có đầu đề là các nhãn cột tương ứng của chúng.

5. Kích phải MyInvoiceReportVer1 tab rồi kích Design View để tiếp tục công việc ở góc nhìn Design.

Kế đến, hãy bố trí lại các trường trong InvoiceID Header. Bạn làm bằng cách kéo chuột qua các cặp nhãn cùng thành phần điều khiển bị ràng buộc gồm tên khách hàng CustomerName, địa chỉ khách hàng CustAddress, và CityStateZip, kích và kéo sáu thành phần điều khiển đó lên trên và sang phải. Bạn hãy tự làm. Ta không cần các nhãn (không phải các thành phần điều khiển bị ràng buộc) gắn với địa chỉ khách hàng, vì vậy bạn sẽ xóa chúng ở bài tập kế.

BÀI TẬP 6.26: XÓA CÁC NHÃN GẮN VỚI THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN BỊ RÀNG BUỘC

1. Hiển thị báo cáo ở góc nhìn Design, kích nút Property Sheet trong nhóm Tools thuộc tab ngữ cảnh Design để mở nó. Tốt nhất là phải thấy tên thành phần điều khiển bạn muốn xóa để đảm bảo đó không phải là thành phần điều khiển bị ràng buộc. Property Sheet cho biết kiểu và tên bất kỳ thành phần điều khiển đã chọn.

2. Kích nhãn ở bên trái thành phần điều khiển bị ràng buộc CustomerName. Selection type trong khung Property Sheet cần hiển thị “Label” với tên  thành phần điều khiển có  dạng Labelx, trong đó “x” là một số (chẳng hạn Label6).

3. Nhấn phím Delete để xóa nhãn. Nếu bạn lỡ xóa thành phần điều khiển bị ràng buộc, kích nút Undo trong thanh công cụ truy xuất nhanh Quick Access Toolbar để trở về trạng thái trước.

4. Lặp lại các bước 2 và 3 cho các nhãn CustAddress và CityStateZip.

5. Đóng Property Sheet.

Việc bố trí lại nhãn và thành phần điều khiển trên form hay báo cáo sẽ dễ hơn ở góc nhìn Layout. Trong một số bước kế và các bước khác trong tài liệu này, bạn được yêu cầu shift-kích các thành phần điều khiển. Khi shift-kích các thành phần điều khiển, bạn nhấn và giữ phím Shift đồng thời kích nhiều hơn một thành phần điều khiển. Hành động này sẽ nhóm các thành phần điều khiển – chọn tất cả chúng – để bạn có thể thực hiện tác vụ nào đó cùng lúc trên tất cả các thành phần điều khiển.

BÀI TẬP 6.27: BỐ TRÍ LẠI CÁC THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN INVOICEID KHÁC

1. Kích phải MyInvoiceReportVer1 tab rồi kích Layout View.

2. Shift-kích 6 thành phần điều khiển bị ràng buộc bên phải các nhãn InvoiceID, Invoice Date, OrderDate, Customer PO, TaxStatusID, và Sales Person để chọn chúng.

3. Nhấn phím mũi tên phải liên tục cho đến khi nhóm các thành phần điều khiển bị ràng buộc hé lộ nhãn tương ứng của chúng ở bên trái.

4. Di chuột về biên phải của bất kỳ thành phần điều khiển bị ràng buộc đã chọn. Khi nó trở thành mũi tên hai đầu, kéo sang phải để mở rộng các thành phần điều khiển hơn 50 phần trăm so với ban đầu. Kích bên ngoài các thành phần điều khiển đã chọn để khử việc chọn chúng.

5. Shift-kích các thành phần điều khiển bị ràng buộc liên quan khách hàng và lặp lại bước 4 để mở rộng các thành phần điều khiển sao cho thấy được toàn bộ thông tin địa chỉ. Đây là một trong những lý do cho thấy ích lợi của góc nhìn Layout. Bạn có thể vừa xử lý các thành phần điều khiển vừa quan sát các giá trị dữ liệu.

6. Kích nhãn mã tình trạng thuế TaxStatusID (không phải thành phần điều khiển bị ràng buộc), kích lần nữa để hiển thị con trỏ soạn thảo thẳng đứng, rồi sửa nhãn thành Tax Status bằng cách chèn một khoảng trống. Sau đó kích bên ngoài thành phần điều khiển để khử việc chọn nó.

Ghi nhớ: Để sửa nhãn, kích một lần để chọn toàn bộ thành phần điều khiển. Sau đó kích thành phần điều khiển lần hai  (đừng kích kép nhãn). Con trỏ nhấp nháy hình chữ I xuất hiện trong nhãn để bạn có thể thêm xóa ký tự. Nếu gặp khó khi kích chậm hai lần, bạn có thể dùng kỹ thuật sau: Kích kép để hiển thị nó trong Property Sheet. Sau đó kích Format tab của Property Sheet, rồi gõ vào ô văn bản của thuộc tính Caption. Bạn có thể đóng hay để mở Property Sheet. Để mở sẽ dễ dàng sửa thuộc tính Caption của các nhãn khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét