Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 6 - Sửa tiêu đề cột

James Perry, Richard Newmark


Chương 6
Tạo và dùng báo cáo


Sửa tiêu đề cột


Access đặt tiêu đề cột báo cáo từ tên trường bản ghi nguồn. Ta thường cần sửa tiêu đề cột vì tên trường bảng hoạt động tốt nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp cho việc đặt tiêu đề cột báo cáo. Điều này đúng với báo cáo khách hàng. Việc sửa tiêu đề cột tương tự các bước dùng để sửa nhãn thành phần điều khiển trong form. Nghĩa là, bạn kích tiêu đề cột lần đầu để chọn nó rồi kích lần nữa để sửa nội dung. Hay bạn có thể kích kép tiêu đề để sửa.

BÀI TẬP 6.8:  SỬA TIÊU ĐỀ CỘT

1. Với MyCustomerReport đang mở ở góc nhìn Layout, kích kép CustLastName. Kéo con trỏ qua toàn bộ nhãn để chọn nó, gõ Last Name (có khoảng trống), rồi nhấn Enter để hoàn thành việc sửa.

2. Lặp lại Bước 1, sửa các nhãn (từ trái sang phải) thành First Name, Address, City, State, và Zipcode. Nhấn Enter sau mỗi lần sửa.

3. Hiển thị MyCustomerReport ở góc nhìn Design. Kiểm tra cạnh phải của báo cáo bằng cách kéo thanh trượt ngang. Có thể hơi rộng. Kích biểu thức tính số trang ở Page Footer rồi nhấn Delete để xóa.

4. Kéo cạnh phải của báo cáo (góc nhìn Design) sang trái cho đến sát cạnh phải của các thành phần điều khiển thời điểm trong Report Header.

5. Rà soát lại báo cáo: Kích phải MyCustomerReport tab rồi kích Print Preview. Hình 6.4 hiển thị các nhãn mới của báo cáo ở góc nhìn Print Preview. Chuyển đến trang 2 của báo cáo bằng cách dùng các nút di chuyển ở đáy màn hình. Nếu trang hai không hiển thị trang dữ liệu mới (chỉ hiển thị đầu đề), thì trở về góc nhìn Design rồi thu hẹp các thành phần điều khiển thời điểm.

Hình 6.4 Báo cáo khách hàng với các nhãn cột mới.

6. Lưu các thay đổi: Kích phải MyCustomerReport tab rồi kích Save.

Báo cáo khách hàng khá dài. Bạn có thể xem trước tất cả các trang bằng cách xem ở góc nhìn Print Preview và dùng các nút di chuyển để hiển thị từng trang hay đến trang cuối.

THỬ NGHIỆM

Ở góc nhìn Print Preview, kích nút chuyển đến trang sau Next Page ở gần đáy cửa sổ. Kích nút trang cuối Last Page. Để ý ô trang hiện thời Current Page ở giữa hai tập nút di chuyển hiển thị số 56. Có 56 trang trong báo cáo này. (Con số này có thể hơi thay đổi tùy thuộc các thiết đặt định dạng của bạn. Báo cáo thường có nhiều trang!) Kích phải MyCustomerReport tab rồi kích Layout View trong pop-up menu.

Báo cáo khách hàng có thứ tự ngẫu nhiên. Báo cáo sẽ hữu ích hơn nếu thông tin được tổ chức theo nhóm và được sắp để hỗ trợ người duyệt báo cáo. Báo cáo nào hiển thị các dòng theo thứ tự mã ID của khách hàng thì thường không hữu ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét