Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Kiến thức phổ thông: Tiến bộ - Progress

Là một khái niệm, tiến bộ giả định khả năng mọi điều có thể và thật sự sẽ tốt hơn. Ngụ ý trong đó là quan điểm nhân hậu về bản chất con người - ta sẽ tốt lên khi rơi vào đúng hoàn cảnh. Tiến bộ vừa là niềm tin vừa là giá trị, cùng được các đảng tự do, cấp tiến, và cánh tả chia sẻ. Trái lại, người theo phái phản động và bảo thủ có quan điểm bi quan hơn, họ bác bỏ khả năng cải thiện. Thật vậy, họ thường nhìn lại "thời hoàng kim" trong quá khứ nào đó rồi khẳng định rằng từ đó về sau mọi thứ đều xuống dốc.

Ý tưởng tiến bộ có thể lần ngược về thế kỷ mười sáu, với sự hé lộ của chủ nghĩa nhân văn trần tục và Cách mạng Khoa học. Từ đó về sau, khoa học và công nghệ đã tạo ra những tiến bộ vượt bậc, chủ yếu vì lợi ích con người. Tương tự, ít người bác bỏ rằng đã có sự cải thiện nào đó trong cách ta cư xử với nhau - chẳng hạn (ít ra ở phương Tây) qua việc bãi bỏ lao động trẻ em và chế độ nô lệ.


-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét