Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Nhân liệu (Peopleware): 9 Tiết kiệm chi phí mặt bằng

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

9 TIẾT KIỆM CHI PHÍ MẶT BẰNG

Nếu tổ chức của của bạn giống với những tổ chức được chúng tôi nghiên cứu trong ba cuộc điều tra hàng năm gần đây, xu hướng môi trường là giảm bớt riêng tư, thu hẹp không gian, và ồn ào hơn. Dĩ nhiên, lý do hiển nhiên cho tình trạng này là chi phí. Một xu tiết kiệm từ không gian làm việc là một xu thu về từ nhân viên, hay đại loại như thế. Ai ra phán quyết đó là đã phạm tội khi thực hiện nghiên cứu chi phí/lợi ích mà không thấy lợi từ việc nghiên cứu lợi ích. Họ chỉ thấy bên chi phí mà không thấy bên lợi ích. Chắc chắn rằng tiền tiết kiệm do giảm chi phí mặt bằng là hấp dẫn, nhưng so với cái gì? Câu trả lời hiển nhiên là tiền tiết kiệm phải so sánh với rủi ro hiệu quả bị giảm.

Với áp lực hiện nay về chi phí mặt bằng, thật ngạc nhiên khi người ta ít quan tâm so sánh giữa khả năng tiết kiệm và rủi ro tiềm tàng. Chi phí mặt bằng cho một người phát triển chỉ chiếm phần nhỏ so với tiền lương trả cho người đó. Nhỏ bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào các nhân tố như giá trị bất động sản, mức lương, và sách lược đi thuê so với mua đứt. Nói chung, nó di dịch từ 6% đến 16%. Với một lập trình viên/phân tích viên làm việc trong một công ty sở hữu mặt bằng, bạn cần dự kiến phải trả trực tiếp 15 dollars cho nhân viên đó ứng với mỗi dollar bạn chi cho mặt bằng và tiện nghi. Nếu bạn sổ sung thêm phúc lợi nhân viên, tổng đầu tư cho nhân viên có thể dễ dàng gấp 20 lần chi phí mặt bằng cho họ.

Tỉ lệ 20:1 cho thấy việc giảm chi phí mặt bằng là có rủi ro. Những nỗ lực tiết kiệm một phần nhỏ phía 1 dollar có thể khiến bạn phải hy sinh một phần lớn ở phía 20. Người quản lý cẩn trọng không thể di dời nhân viên về những nơi rẻ hơn, ồn ào hơn, và đông đúc hơn nếu ban đầu chưa đánh giá xem liệu hiệu quả làm việc có bị giảm sút hay không. Như vậy, bạn có thể kỳ vọng rằng người lập kế hoạch thực hiện việc di dời sẽ phải phân tích hiệu suất hết sức cẩn thận. Nếu không làm vậy thì đó là một minh họa cho sự thiếu quan tâm vô trách nhiệm đối với yếu tố môi trường.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét