Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Bạn có thể giấu lãnh đạo điều này

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

BẠN CÓ THỂ GIẤU LÃNH ĐẠO ĐIỀU NÀY

Trong số những phát hiện của chúng tôi có tương quan dương tính với hiệu suất tốt là điều khá bất ngờ sau: Đồng nghiệp bắt cặp với bạn rất quan trọng. Nếu bạn bắt cặp với người làm việc tốt, bạn cũng làm việc tốt. Nếu người bắt cặp với bạn chẳng bao giờ hoàn thành công việc, bạn cũng vậy. Nếu người bắt cặp với bạn không hoàn thành bài thi, rất có thể bạn cũng vậy. Với cặp tham gia cuộc thi có trình độ trung bình, hiệu suất chỉ khác 21%.

Vậy tại sao điều đó lại hết sức quan trọng? Vì cho dù các cặp không làm chung, hai thành viên đều thuộc cùng tổ chức. (Trong hầu hết trường hợp, họ là cặp duy nhất từ tổ chức đó.) Họ làm việc trong cùng môi trường vật lý và chia sẻ cùng một văn hóa doanh nghiệp. Vấn đề họ có hiệu suất gần như tương đồng cho thấy mức độ dàn trải năng lực trên toàn bộ mẫu quan sát có thể không đúng trong một tổ chức: Hai người thuộc cùng tổ chức thường có hiệu suất như nhau. Điều đó có nghĩa là những người có hiệu suất cao nhất đang quy tụ về một số tổ chức trong khi những người có hiệu suất thấp nhất đang quy tụ về các tổ chức khác. Đây là hiệu ứng mà người đi tiên phong trong lĩnh vực phần mềm Harlan Mills năm 1981 đã dự đoán:

Trong khi khác biệt năng suất lập trình này (gấp 10 lần) là có thể hiểu được, vẫn còn có sự khác biệt về năng suất 10 lần giữa các tổ chức phần mềm.

Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy có sự khác biệt to lớn trong 92 tổ chức tham gia cuộc thi. Trên toàn bộ mẫu quan sát, tổ chức tốt nhất (tổ chức có thành viên đạt hiệu suất trung bình cao nhất) làm nhanh gấp 10 lần so với tổ chức tệ nhất. Ngoài tốc độ, mọi thành viên thuộc tổ chức nhanh nhất còn vượt qua được phần nghiệm thu chính.

Điều này không chỉ hơi đáng lo. Các nhà quản lý từ lâu đã tác động đến định mệnh nhất định về sự khác biệt cá nhân. Họ cho rằng khác biệt là cố hữu, nên bạn không thể cải thiện gì nhiều về điều đó. Hiệu ứng qui tụ còn khó hơn nữa. Một số công ty đang hoạt động rất kém hiệu quả so với các công ty khác. Môi trường và văn hóa doanh nghiệp của họ đang thất bại trong việc thu hút và duy trì nhân viên giỏi hay không cách nào giúp nhân viên giỏi làm việc hiệu quả.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét