Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Chính sách mặc định

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

CHÍNH SÁCH MẶC ĐỊNH

--------------------------------------------------
Một công ty ở California mà tôi tư vấn rất quan tâm lắng nghe nhân viên. Một năm nọ, bộ phận quản lý công ty đã tiến hành điều tra, mọi lập trình viên (hơn một ngàn người) được yêu cầu kê ra điều gì tốt nhất và tệ nhất trong công việc của họ. Người quản lý tiến hành cuộc điều tra hết sức kích động về những thay đổi mà công ty đã thực hiện. Anh bảo tôi rằng vấn đề thứ hai là truyền thông không tốt với quản lý cấp cao. Biết được điều đó từ cuộc điều tra, công ty đã thiết lập các nhóm chất lượng, những buổi họp lắng nghe ý kiến đóng góp, và các chương trình giao lưu khác. Tôi lịch sự lắng nghe anh kể chi tiết. Khi anh kết thúc, tôi hỏi còn vấn đề thứ nhất là gì. "Môi trường," anh trả lời. "Nhân viên mệt mỏi vì tiếng ồn." Tôi hỏi những bước nào công ty đã thực hiện để cứu chữa vấn đề đó. "Ô, chúng tôi không thể làm được gì," anh bảo. "Điều đó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi."
-- TDM
--------------------------------------------------

Điều nản lòng hơn cả là người quản lý thậm chí không đặc biệt xấu hổ khi không thể tiến hành các bước cải thiện môi trường. Như thể các lập trình viên đã phàn nàn về sức ì quá lớn, sau khi suy xét đến một mức nào đó, bộ phận quản lý quyết định rằng họ thật sự không thể làm gì được nhiều, đó là vấn đề mà giải pháp vượt quá khả năng con người. Đây là chính sách hoàn toàn mặc định.

Thay đổi môi trường không vượt quá khả năng con người. Lúc nào cũng có một nhóm đầy quyền lực trong hầu hết các công ty, nhóm Quản trị Vật tư chịu trách nhiệm về môi trường vật lý. Nhưng không làm sao khiến họ thấy được lý do hay tước quyền của họ. Phần còn lại của chương này, chúng tôi sẽ trình bày một số lý do tại sao bạn sẽ bắt chước hệt như thế. Trong các chương tiếp theo, chúng tôi đưa ra một số hướng dẫn để cứu chữa vấn đề đó.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét