Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Nhân liệu (Peopleware): 8 "Bạn chẳng làm xong việc gì ở đây từ 9 đến 5 giờ."

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

8 "BẠN CHẲNG LÀM XONG VIỆC GÌ Ở ĐÂY TỪ 9 ĐẾN 5 GIỜ."

Một phần truyền thống trong cộng đồng phát triển ở mọi phân khúc trong nền kinh tế của ta là, "Làm thêm giờ là hiển nhiên." Điều này ngụ ý rằng công việc chẳng bao giờ có thể hoàn thành với thời lượng dành cho nó. Đối với chúng tôi đó là lời khẳng định khá nghi ngờ. Chẳng hạn, làm thêm giờ là hiển nhiên trong công nghiệp phần mềm, nhưng ngành công nghiệp đó khó có thể đạt đến thời kỳ thịnh vượng ấn tượng như thế nếu phần mềm được xây dựng trên tổng thể mà không có giá trị cao hơn nhiều so với chi phí đã bỏ ra. Như vậy làm sao giải thích được rằng người làm phần mềm cũng như người làm việc trí óc khác đang đang phải làm thêm giờ quá nhiều?

Một khả năng có thể gây khó chịu là làm thêm giờ không phải là cách tăng số giờ làm việc để cải thiện chất lượng. Bằng chứng là bạn thường nghe các phát biểu sau được lặp đi lặp lại nhiều lần:

"Tôi đạt năng suất cao nhất vào sáng sớm, trước khi người khác đến làm việc."

"Một đêm thức khuya, tôi có thể đạt năng suất bằng 2-3 ngày làm việc."

"Văn phòng lúc nào cũng như cái chợ, nhưng đến khoảng 6 giờ chiều, mọi thứ bắt đầu yên tĩnh nên bạn thật sự có thể làm xong việc."

Để làm việc hiệu quả, nhân viên có thể phải đến sớm hay ở lại trễ hay thậm chí phải trốn ở nhà cả ngày để có thể hoàn thành phần việc hết sức quan trọng nào đó. Một trong những thành viên tham gia buổi thuyết trình của chúng tôi cho biết lãnh đạo mới của cô không cho phép cô làm việc tại nhà, vì vậy một ngày trước hạn nộp báo cáo quan trọng, cô phải kiếu bệnh để có thể hoàn thành báo cáo đó.

Ở lại trễ hay đến sớm để yên tĩnh làm việc là lời buộc tội đầy uất ức về môi trường làm việc. Điều gây ngạc nhiên không phải là ai cũng biết rằng không thể làm việc trong môi trường như thế; điều ngạc nhiên là ai cũng biết nhưng không ai làm gì để cải thiện nó.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét