Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Cuộc chơi Chiến tranh Lập trình

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

CUỘC CHƠI CHIẾN TRANH LẬP TRÌNH: CÁC NHÂN TỐ NĂNG SUẤT ĐÃ ĐƯỢC QUAN SÁT

Từ những năm trước lần xuất bản đầu tiên của quyển sách này, hàng năm chúng tôi đều tiến hành một dạng điều tra năng suất đại chúng. Đến nay, hơn ba trăm tổ chức trên toàn thế giới đã tham gia vào các cuộc khảo sát này. Sau này, chúng tôi bắt đầu tiến hành điều tra hàng năm dưới dạng một cuộc thi đại chúng trong đó các đội ngũ thi công phần mềm từ nhiều tổ chức khác nhau cạnh tranh để hoàn thành một chuỗi các bài tập lập trình và kiểm thử với thời gian tối thiểu và với sai sót tối thiểu. Chúng tôi gọi các cuộc thi này là Cuộc chơi Chiến tranh Lập trình. Sau đây là nội dung cuộc thi:

* Đơn vị cạnh tranh cơ bản là một cặp lập trình viên thuộc cùng một tổ chức. Các thành viên trong cặp không cùng nhau làm việc, mà cạnh tranh nhau đồng thời cạnh tranh với các cặp khác.

* Hai thành viên trong cặp làm công việc như nhau, thiết kế, mã hóa, và kiểm thử một chương trình có kích cỡ trung bình theo những đặc tả cố định của chúng tôi.

* Khi làm bài thi, các thành viên ghi thời gian thực hiện vào một nhật ký thời gian.

* Sau khi hoàn thành phần kiểm thử, các sản phẩm được đưa qua phần kiểm thử nghiệm thu chuẩn của chúng tôi.

* Các thành viên làm bài trong môi trường làm việc của bản thân họ, trong giờ làm việc bình thường, dùng cùng ngôn ngữ, công cụ, thiết bị đầu cuối, và máy tính mà họ dùng cho bất kỳ dự án nào khác.

* Mọi kết quả đều được giữ bí mật.

Từ 1984 đến 1986, hơn 600 lập trình viên từ 92 công ty đã tham gia cuộc chơi. Lợi ích của từng cá nhân là đối chiếu bản thân họ với những người khác. Lợi ích của công ty cũng là đối chiếu họ với các công ty khác. Và lợi ích của chúng tôi là biết rất nhiều về những nhân tố ảnh hưởng đến năng suất. Các nhân tố này được đề cập trong phần còn lại của chương.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét