Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Kiến thức phổ thông: Đẳng cấp - Hierarchy

Đẳng cấp là một trong những giá trị chính yếu của người theo chủ nghĩa truyền thống và cánh hữu bảo thủ. Họ có khuynh hướng duy trì chế độ quân chủ và tầng lớp quý tộc, cũng như nguyên tắc thừa kế về cả tài sản cũng địa vị từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trái lại, người theo chủ nghĩa tự do kinh tế, cũng thuộc cánh hữu, bác bỏ đặc quyền thừa kế chính trị nhưng tán đồng quyền thừa kế tài sản.

Nói chung, cánh hữu tin rằng con người thực chất là không bình đẳng. Vì thế họ nghi ngờ chủ nghĩa quân bình, họ xem đó là kết quả tất yếu của tình trạng kéo xuống cho ngang bằng thay vì phải nâng lên cho bằng. Họ có thể củng cố quan điểm này bằng những lập luận từ thuyết Darwin xã hội, trong đó "cái thích nghi tốt nhất sẽ sống còn" được xem là mô hình xã hội "tự nhiên". Một số còn khẳng định rằng có những khác biệt sinh học nội tại giữa các giới tính và giữa các chủng tộc về những vấn đề như trí tuệ và địa vị, những lập luận này đã được dùng để biện minh cho các chính sách từ phân biệt đối xử cho đến diệt chủng.


-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét