Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Kinh tế học căn bản: Làm thế nào Priceline.com làm cách mạng trong công nghiệp du lịch

KINH TẾ HỌC CĂN BẢN

CHƯƠNG 2: CÁC MÔ HÌNH KINH TẾ: TƯƠNG NHƯỢNG VÀ THƯƠNG MẠI (TIẾP THEO)

TÌNH HUỐNG KINH DOANH: LÀM THẾ NÀO PRICELINE.COM LÀM CÁCH MẠNG TRONG CÔNG NGHIỆP DU LỊCH

Vào năm 2001 và 2002, công nghiệp du lịch gặp khó khăn trầm trọng. Sau cuộc tấn công khủng bố 11/09/2001, nhiều người không đi máy bay nữa. Khi nền kinh tế suy trầm, máy bay nằm phơi sân và ngành hàng không mất hàng tỉ dollars. Khi một vài hãng hàng không lớn đứng trên bờ vực phá sản và sa thải 100 ngàn nhân viên, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua gói hỗ trợ 15 tỉ dollars và đã có vai trò tối quan trọng trong việc ổn định công nghiệp hàng không.

Đây còn là thời điểm đặc biệt khó khăn cho Priceline.com, công ty dịch vụ du lịch trực tuyến. Chỉ bốn năm sau khi thành lập, Priceline.com đứng trước nguy cơ phá sản. Thời vận của công ty biến động ghê gớm. Năm 1999, một năm sau khi thành lập Priceline.com, nhà đầu tư vô cùng ấn tượng về tiềm năng cách mạng hóa công nghiệp du lịch của công ty đến nỗi họ định giá công ty là 9 tỉ dollars. Nhưng đến năm 2002, nhà đầu tư đã có cái nhìn tiêu cực về công ty, giảm 95% giá trị của nó, tức chỉ còn 425 triệu dollars.

Tệ hơn nữa, Priceline.com cứ lỗ vài triệu dollars mỗi năm. Nhưng công ty đã vượt qua sóng gió; vào thời điểm 2012, nhà đầu tư định giá công ty là 31,74 tỉ dollars. Công ty không những bám trụ mà còn phát triển vững mạnh.

Vậy làm sao Priceline.com có thể đem lại cho công nghiệp du lịch sự thay đổi thần kỳ như thế? Điều gì đã giúp công ty bám trụ và thịnh vượng khi phải đối diện với các điều kiện kinh tế thảm khốc như vậy?

Thành công của Priceline.com nằm ở khả năng phát hiện những cơ hội có thể nắm bắt cho bản thân công ty cũng như cho khách hàng. Công ty hiểu rằng khi máy bay khởi hành với nhiều ghế trống hay khách sạn có nhiều giường trống thì đó là một phí tổn - doanh thu có thể gia tăng nếu lấp đầy số ghế trống và giường trống đó. Và mặc dù một số hành khách thích đặt trước chuyến bay và khách sạn cũng như muốn trả tiền trước, những người khác lại sẵn lòng đợi đến phút cuối, chấp nhận rủi ro là không lấy được chuyến bay hay không được ở khách sạn họ muốn nhưng lại được giá rẻ.

Khách hàng ra giá mà họ muốn chi cho một chuyến đi hay khách sạn, rồi Priceline.com sẽ đưa ra một danh sách các hãng hàng không hay khách sạn có thể chấp nhận giá đó, với giá cả giảm dần khi gần đến ngày khởi hành. Bằng cách kết hợp hãng hàng không và khách sạn còn trống với khách du lịch sẵn sàng hy sinh một số điều kiện để được giá rẻ, Priceline.com giúp mọi người khấm khá hơn - kể cả bản thân công ty, vì công ty tính một phí nhỏ cho mỗi giao dịch mà họ tham gia hỗ trợ.

Priceline.com còn nhanh chân khi phát hiện thị trường của họ bị thách thức bởi những công ty mới là Expedia và Orbitz. Để đáp lại, họ tập trung mạnh mẽ hơn vào mảng đăng ký khách sạn và hướng đến Âu châu, nơi công nghiệp du lịch trực tuyến còn khá nhỏ bé. Mạng lưới của họ đặc biệt có giá trị trong thị trường khách sạn Âu châu, gồm nhiều khách sạn nhỏ so với Hoa Kỳ, vốn nổi trội về mạng lưới khách sạn toàn quốc. Nỗ lực đã được đền đáp, đến năm 2003 Priceline.com bắt đầu có lợi nhuận.

Hiện nay Priceline.com vận hành một mạng lưới hơn 100 ngàn khách sạn trên 90 quốc gia. Đến tháng 09/2012, doanh thu của họ đã tăng trưởng tối thiểu 24% so với năm trước trong 4 năm liên tục, thậm chí đã tăng 34% trong thời kỳ suy thoái năm 2008.

Rõ ràng công nghiệp du lịch sẽ chẳng bao giờ trở lại như xưa.

(Còn tiếp)


-- Nguồn: Paul Krugman (Nobel kinh tế 2008), Robin Wells, Kathryn Graddy (2014) Kinh tế học căn bản, xuất bản lần ba.
-- Bài được tập hợp tại Kinh tế học căn bản

1 nhận xét: