Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Kiến thức phổ thông: Ngôn ngữ và tư duy - Language and Thought

Tư duy phụ thuộc ngôn ngữ đến đâu? Ta có thể tư duy mà không cần ngôn ngữ không? Hai câu hỏi này phụ thuộc vào giải thích của ta về "tư duy" và "ngôn ngữ". Lên kế hoạch cho tương lai có vẻ là định nghĩa phù hợp của "tư duy," và việc lên kế hoạch chuẩn bị nấu gì cho bữa ăn tối có thể bao gồm toàn bộ các hình ảnh thị giác - đặc biệt khi không thể nhớ hết những thành phần kỳ lạ nào đó, nhưng lại nhận thức rõ ràng về chúng.

Lập luận suy diễn sẽ cần đến ngôn ngữ, giả định rằng toán học và logic ký hiệu được xem là "ngôn ngữ." Và nếu vậy âm nhạc thì sao? Các soạn giả vẽ lên "ngôn ngữ" giai điệu, hòa âm, và nhịp điệu để hình thành bản nhạc, và nếu ta đi một giai điệu trong đầu thì chính là ta đang dùng ngôn ngữ âm nhạc. Trái lại, học là dạng tư duy thường bao hàm việc đi đến những nguyên tắc tổng quát từ trải nghiệm cụ thể (qui nạp), và trẻ em cũng như chuột thí nghiệm chẳng hạn, dường như đạt được điều này mà không cần ngôn ngữ.


-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét