Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Kiến thức phổ thông: Bình đẳng - Equality

Điều đầu tiên trong "các chân lý hiển nhiên" khẳng định trong Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ năm 1776 là "Mọi người sinh ra đều bình đẳng." Đây là tuyên bố trực tiếp chống lại các khẳng định về quyền thừa kế thể hiện trong nền quân chủ Anh quốc, qua đó người Mỹ đòi quyền độc lập. Nhưng bản chất của sự bình đẳng này là gì? Quyền đó đã không bao gồm nô lệ và phụ nữ. Nhưng đó là một khởi đầu: mọi đàn ông trưởng thành tự do trong nền cộng hòa đều bình quyền, kể cả quyền bầu cử.

Loại bình đẳng kiến lập ở Hoa Kỳ là mọi người đều có tiềm năng tự cải thiện và hoàn cảnh ra đời không được có bất kỳ tác động nào đến cơ hội trong cuộc đời họ. Một vài tổng thống ở thế kỷ mười tám của Hoa Kỳ đã tự hào là họ được sinh ra trong túp lều bằng ván ghép. Tương tự, một số nhà công nghiệp hàng đầu vào thời đó cũng xuất thân từ tầng lớp nghèo hèn.

Tuy nhiên, người thuộc cánh tả cho rằng bình đẳng về cơ hội chỉ trở nên hiện thực khi nhà nước đảm bảo mọi người đều có xuất phát điểm như nhau trong đời - chẳng hạn qua việc cung cấp giáo dục, chăm sóc sức khỏe và nhà ở miễn phí. Điều này chỉ có thể đạt được nhờ việc tái phân bổ sự giàu có qua chính sách thuế, như vậy xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khá giả. Dưới chủ nghĩa cộng sản "hoàn hảo", mọi quyền tư hữu đều bị bãi bỏ và mọi người sẽ tận hưởng tiêu chuẩn sống như nhau.

Cánh tả còn cam kết bảo vệ bình quyền bất chấp chủng tộc, tôn giáo, giới tính, thiên hướng tình dục, ..., và có thể nỗ lực chống lại sự phân biệt đối với dân tộc thiểu số qua "hành động kiên quyết" - chẳng hạn qua việc đảm bảo mỗi dân tộc thiểu số đều chiếm tỉ lệ nhất định trong chính phủ.

Trong khi đó, cánh hữu lại chỉ trích hành động kiên quyết chống lại giới có khả năng tốt hơn. Họ còn chỉ trích - ở nhiều mức độ khác nhau - việc tái phân bổ sự giàu có, mà họ cho rằng đó là hành động quân bình tiêu cực chứ không phải quân bình tích cực, hành động đó còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản.


-- Hình: http://www.asperger-training.com/wp-content/uploads/2013/04/Equality-Training.jpg
-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét