Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Tác động của môi trường làm việc

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC

Sự thật trần trụi là cách bố trí của nhiều công ty khiến người phát triển mệt mỏi vì phải làm việc ở nơi quá đông đúc, ồn ào và dễ bị làm phiền. Riêng chuyện đó đã đủ giải thích vì sao hiệu suất giảm sút cũng như tình trạng người giỏi có xu hướng chuyển đi nơi khác.

Giả định cho rằng chất lượng của môi trường làm việc có thể liên hệ mật thiết với hiệu quả của người phát triển là một giả định dễ dàng kiểm chứng. Mọi điều bạn cần làm là đề ra một danh mục các nhiệm vụ cố định để đánh giá, các nhiệm vụ đó tương tự với những gì mà người phát triển đang làm hàng ngày, rồi quan sát xem họ thực hiện những công việc đó trong các môi trường khác nhau. Cuộc chơi Chiến tranh Lập trình được thiết kế theo đúng mục đích đó.

Để thu thập dữ liệu về môi trường làm việc, chúng tôi đề nghị người tham gia (trước khi làm bài) điền vào một bảng thăm dò về môi trường làm việc. Chúng tôi đã hỏi một số dữ liệu khách quan (chẳng hạn diện tích và chiều cao nơi làm việc) cùng với những câu hỏi chủ quan như "Môi trường làm việc có làm bạn cảm thấy được tôn trọng không?" và "Chỗ làm việc của bạn có đủ yên tĩnh không?" Sau đó chúng tôi đối chiếu các trả lời với hiệu suất làm bài của họ.

Một cách phát hiện xu hướng đễ dàng là nhìn vào các đặc trưng môi trường làm việc của người làm bài tốt (dựa trên một tham số hiệu suất tổng hợp) so với những người làm bài không tốt. Chúng tôi đã đối chiếu phần tư số người đạt kết quả cao nhất với phần tư số người đạt kết quả thấp nhất. Hiệu suất chênh lệch giữa hai nhóm đó là 2.6 lần. Kết quả được tổng kết ở Bảng 8-1.


Phần tư cao nhất, tức những người làm bài thi nhanh và hiệu quả nhất, làm việc trong môi trường rất khác so phần tư thấp nhất. Môi trường của người đạt hiệu quả cao nhất thì yên tĩnh hơn, có tính riêng tư hơn, được giữ để không bị làm phiền tốt hơn, và còn những thứ khác nữa.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét