Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Kinh tế học căn bản: Kinh tế học trong thực tiễn: Nhà kinh tế vượt khỏi tháp ngà

KINH TẾ HỌC CĂN BẢN

CHƯƠNG 2: CÁC MÔ HÌNH KINH TẾ: TƯƠNG NHƯỢNG VÀ THƯƠNG MẠI (TIẾP THEO)

KINH TẾ HỌC TRONG THỰC TIỄN: NHÀ KINH TẾ VƯỢT KHỎI THÁP NGÀ

Nhiều nhà kinh tế chủ yếu tham gia giảng dạy và nghiên cứu. Nhưng một vài người tham gia trực tiếp vào các sự kiện bên ngoài.

Như được giới thiệu trước đây trong chương (Dành cho người ham học: Mô hình gặm nhấm nền kinh tế), một nhánh cụ thể của kinh tế học, lý thuyết tài chính, đóng vai trò quan trọng trên Wall Street - không phải lúc nào cũng có tác dụng tốt. Doanh nghiệp cần dự báo về nhu cầu tương lai đối với các sản phẩm của họ, những dự báo về giá vật liệu thô trong tương lai, đánh giá nhu cầu tài chính của họ trong tương lai, và nhiều thứ nữa; vì mục đích này, phân tích kinh tế là hết sức quan trọng.

Một số nhà kinh tế được tuyển dụng trong thế giới kinh doanh, họ làm việc trực tiếp cho học viện nào cần kiến thức của họ. Cụ thể là các công ty tài chính hàng đầu như Goldman Sachs và Morgan Stanley duy trì những nhóm kinh tế chất lượng cao, chuyên đưa ra các phân tích về nguồn lực và sự kiện có thể tác động đến thị trường tài chính. Những nhà kinh tế khác được các công ty tư vấn tuyển dụng như Macro Advisers, chuyên bán những phân tích và tư vấn cho rất nhiều doanh nghiệp khác.

Sau cùng nhưng không kém phần quan trọng, các nhà kinh tế tham gia trong nhiều hoạt động của chính phủ. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, các văn phòng chính phủ tuyển dụng khoảng phân nửa các nhà kinh tế chuyên nghiệp. Điều này không có gì ngạc nhiên: một trong những chức năng quan trọng nhất của chính phủ là làm chính sách kinh tế, và hầu hết mọi quyết định về chính sách của chính phủ đều phải quan tâm đến tác động kinh tế. Vì vậy chính phủ trên toàn thế giới cần tuyển dụng nhà kinh tế trong nhiều vai trò.

Trong chính phủ Hoa Kỳ, Hội đồng Tư vấn Kinh tế đóng vai trò hết sức quan trọng, mục đích duy nhất của hội đồng này là tư vấn tổng thống về các vấn đề kinh tế. Không giống với phần lớn nhân viên chính phủ, hầu hết nhà kinh tế không phải là nhân viên công vụ dài hạn; thay vào đó, họ chủ yếu là giáo sư tạm rời trường đại học một hay hai năm. Nhiều nhà kinh tế nổi tiếng từng làm việc trong Hội đồng Tư vấn Kinh tế.

Nhà kinh tế còn đóng vai trò quan trọng trong nhiều bộ phận chính phủ khác, từ Bộ Thương mại cho đến Bộ Lao động. Nhà kinh tế chiếm đa số trong Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, chuyên kiểm soát nguồn cung tiền tệ cho nền kinh tế cũng như giám sát ngân hàng. Nhà kinh tế còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hai tổ chức quốc tế có trụ sở chính ở Washington, D.C.: Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chuyên tư vấn và cho vay với những quốc gia đang gặp khó khăn về kinh tế, và Ngân hàng Thế giới, chuyên tư vấn và cho vay để xúc tiến phát triển kinh tế dài hạn.

Trong quá khứ, không dễ theo dõi công việc thực tế của các nhà kinh tế này. Tuy nhiên ngày nay, có một diễn đàn trực tuyến hết sức sống động bàn về viễn cảnh kinh tế và chính sách, từ trang web của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (www.imf.org), những trang định hướng kinh doanh như economy.com, cho đến blog của các nhà kinh tế đơn lẻ, như blog của Mark Thoma (economistsview.typepad.com) và tất nhiên có blog của tác giả tập sách này, krugman.blogs.nytimes.com, thuộc 100 blogs hàng đầu theo sắp hạng của Technorati.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Paul Krugman (Nobel kinh tế 2008), Robin Wells, Kathryn Graddy (2014) Kinh tế học căn bản, xuất bản lần ba.
-- Bài được tập hợp tại Kinh tế học căn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét