Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): 7 Công an nội thất

7 CÔNG AN NỘI THẤT

Giả sử rằng ngoài các nhiệm vụ hiện thời, bạn được giao phụ trách không gian và dịch vụ cho nhân viên. Bạn sẽ phải quyết định chỗ làm việc cho từng người, và diện tích cũng như chi phí. Bạn sẽ làm gì? Rất có thể bạn muốn khảo sát cách nhân viên sử dụng khoảng không, diện tích mặt bàn phải bao nhiêu, và số giờ làm việc một mình mỗi ngày, với một người khác, ... Bạn cũng sẽ khảo sát tác động của tiếng ồn lên sự hiệu quả của nhân viên. Suy cho cùng, nhân viên của bạn là những công nhân trí óc - họ cần có tâm trí sẵn sàng cho công việc, tiếng ồn thật sự ảnh hưởng đến sự tập trung của họ.

Với từng kiểu quấy rầy, bạn sẽ tìm bất kỳ cách nào dễ dàng và cơ học nào để bảo vệ nhân viên. Nếu có tương đối quyền tự quyết, bạn sẽ khảo sát các ưu điểm của không gian đóng (những phòng chứa một đến ba người) so với không gian mở. Điều này giúp bạn quyết định một tương nhượng hợp lý giữa chi phí so với tính riêng tư và yên tĩnh. Cuối cùng, bạn sẽ quan tâm đến nhu cầu giao tế của nhân viên và dành những diện tích nào đó cho giao tế mà không ảnh hưởng đến người khác.

Bạn không ngạc nhiên khi thấy rằng người kiểm soát không gian và dịch vụ trong công ty bạn (đặc biệt nếu đó là công ty lớn) không dành nhiều thời gian suy nghĩ về bất kỳ mối quan tâm nào được liệt kê ở trên. Họ không thu thập dữ liệu; họ không cố gắng hiểu các vấn đề phức tạp như năng suất. Một phần nguyên nhân là do bản thân họ không làm công việc bị phiền hà vì môi trường tồi tệ. Họ là một dạng Công an Nội thất, cách giải quyết vấn đề của họ gần như trái ngược với cách của bạn.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét