Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 8 - Form thông tin khách hàng

James Perry, Richard Newmark


Chương 8
Qui trình bán hàng - thu tiền


Form thông tin khách hàng


Bạn có thể nhập thông tin khách hàng vào tblCustomer khi mở ở góc nhìn Datasheet. Tuy nhiên, số lượng và kích cỡ trường sẽ gây khó. Tùy thuộc độ phân giải màn hình, chỉ 6 hay 7 trong tổng số 10 trường có thể được hiển thị trong cửa sổ Datasheet View. Việc nhập thông tin khách hàng vào góc nhìn Datasheet đòi hỏi bạn phải cuộn tới lui để nhập toàn bộ 10 trường cho mỗi bản ghi. Trong phần này, bạn sẽ học cách tạo form cho tblCustomer, giúp việc nhập, sửa, và xóa thông tin khách hàng dễ hơn nhiều.

BÀI TẬP 8.10: TẠO FORM NHẬP LIỆU KHÁCH HÀNG

Bạn có thể tạo form cho tblCustomer bằng cách dùng công cụ AutoForm.

1. Kích tblCustomer trong Navigation Pane. Kích CREATE tab rồi kích Form trong nhóm Forms.

2. Kích X ở góc phải trên của tblCustomer tab để đóng form.

3. Khi hộp thoại Save As xuất hiện, hãy đổi tên form thành frmCustomer. Hãy dùng tiền tố frm cho form để dễ phân biệt giữa bảng khách hàng (tbl) và form nhập liệu khách hàng.

Công cụ Form sẽ xem xét bảng đã chọn rồi tạo một form phù hợp với nhiều đặc trưng trường của bảng. Công cụ Form nhanh gọn và thường tạo form dễ dùng (xem Hình 8.9). Thậm chí khi không tạo được form lý tưởng, việc chỉnh sửa form do Access phát sinh để thỏa nhu cầu cụ thể có thể nhanh hơn là bắt đầu từ form trống. Nếu không thể thấy toàn bộ form, bạn có thể đóng Navigation Pane để mở rộng form bằng cách kích << ở đỉnh Navigation Pane.

Hình 8.9 Form nhập liệu khách hàng do công cụ Form phát sinh.

Mặc dù công cụ Form đã tạo một form khả dụng, bạn sẽ học cách cải thiện giao diện và tính khả dụng của nó trong bài tập kế. Khi theo hướng dẫn, hãy nhớ rằng bạn cần cố gắng phát triển cảm nhận của mình về các đặc trưng làm form dễ dùng. Vì thế, form của bạn có thể không giống hoàn toàn form trong tài liệu này.

BÀI TẬP 8.11: CẢI THIỆN FORM NHẬP LIỆU KHÁCH HÀNG

1. Kích kép frmCustomer trong Navigation Pane để mở ở góc nhìn Form. Đây là góc nhìn bạn dùng để nhập dữ liệu vào form. Đóng Navigation Pane nếu không thể thấy toàn bộ form.

2. Chuyển sang góc nhìn Layout. Kích mũi tên trỏ xuống ở phía đáy View trong nhóm Views (trên Home tab) rồi kích Layout View.

3. Để làm mọi trường nhập liệu hẹp hơn, kích trường dữ liệu CustomerName, di chuyển con trỏ về cạnh phải của ô, rồi kích và kéo cạnh đó sang trái cho đến khi đạt chiều rộng mong muốn (khoảng không mà bạn nghĩ dữ liệu dài nhất sẽ dùng). Bạn có để ý mọi trường dữ liệu cùng di chuyển khi bạn kéo?

4. Để cho phép từng trường di chuyển độc lập bạn cần chuyển sang góc nhìn Design. Nhấn Ctrl+A để chọn mọi đối tượng, kích ARRANGE tab, rồi kích Remove Layout trong nhóm Table.

5. Bây giờ hãy điều chỉnh các trường khác. Trở về góc nhìn Layout bằng cách kích phải frmCustomer tab nằm ngay dưới dải lệnh rồi chọn Layout View. Kích FORMAT tab. Hãy điều chỉnh các trường luôn có cùng số ký tự: CustomerID, CustomerState, CustomerZipCode, và CustomerTelephone.

6. Hạn mức tín dụng khách hàng tối đa là bao nhiêu? Bạn đã nhập số này vào qui tắc kiểm tra hợp lệ ở Bài tập 8.6. Bạn có nên điều chỉnh chiều rộng trường để phù hợp hạn mức tín dụng tối đa không? Điều gì xảy ra nếu Pipefitters tăng giá trị tối đa lên $100,000?

7. Hãy điều chỉnh nhãn. Nhãn là các phụ đề bạn đã nhập khi tạo tblCustomer. Phụ đề cũng sẽ xuất hiện trong các truy vấn và báo cáo thay vì tên trường thực sự. Hãy chọn tất cả các nhãn bằng cách giữ phím Shift xuống khi kích từng nhãn một. Kích Align Right Text trong nhóm Font để canh phải cho nhãn. Kích Bold trong nhóm Font để định dạng thuộc tính in đậm cho nhãn.

8. Cuối cùng hãy đổi tiêu đề form. Kích kép tiêu đề tblCustomer. Hãy đổi thành Customer Information (thông tin khách hàng). Kích biểu tượng Form kế tiêu đề rồi nhấn Delete để xóa. Kích và kéo tiêu đề sang trái.

9. Lưu rồi đóng form. Nếu bạn quên lưu trước khi đóng form, Access sẽ hỏi bạn có muốn lưu trước khi đóng form không.

Bạn có thể điều chỉnh giao diện của form theo mỹ quan của mình. Hình 8.10 trình bày bản hoàn chỉnh của form thông tin khách hàng.

Hình 8.10 Form thông tin khách hàng hoàn chỉnh ở góc nhìn Form.

THỬ NGHIỆM

Hãy mở frmCustomer ở góc nhìn Layout. Kích phải frmCustomer trong Navigation Pane rồi kích Layout View. Form sẽ xuất hiện ở góc nhìn Layout. Bạn cũng có thể chuyển góc nhìn bằng cách kích phải vào form trong Navigation Pane.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét