Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 7 - Tạo mô hình hệ thống giá trị doanh nghiệp

James Perry, Richard Newmark


Chương 7
Nhập môn mô hình dữ liệu cho hệ thông tin kế toán


Tạo mô hình hệ thống giá trị doanh nghiệp


Pipefitters Supply Company khởi đầu là một công ty của 2 người bạn, Arthur Kamedes và Paul Van Cleave. Cách đây khoảng 40 năm họ dùng tiền của mình để thành lập Pipefitters. Kể từ đó, họ thúc đẩy tăng trưởng bằng cách vay tiền ngân hàng và tái đầu tư lợi nhuận vào kinh doanh. Mặc dù chỉ có 2 cổ đông, họ có thể xem xét thúc đẩy tăng trưởng bằng cách phát hành cổ phiếu cho các nhà đầu tư bên ngoài. Pipefitters tuyển dụng 50 người.

BÀI TẬP: TẠO MÔ HÌNH HỆ THỐNG GIÁ TRỊ
Dựa trên những gì đã biết đến nay về Pipefitters Supply Company, bạn có thể vẽ mô hình hệ thống giá trị của Pipefitters. Trong hệ thống giá trị, thực thể (Pipefitters) được vẽ là hình quả trứng lớn giữa trang với tên công ty bên trong. Từng loại bạn hàng bên ngoài, chẳng hạn chủ nợ (như ngân hàng) được vẽ là hình chữ nhật với tên bên trong. Một qui ước chung làm hệ thống giá trị dễ đọc là các bạn hàng mà doanh nghiệp tiếp nhận vào thì đặt bên trái còn những bạn hàng mà doanh nghiệp cho ra thì đặt bên phải. Sau cùng, vẽ mũi tên một chiều giữa doanh nghiệp và bạn hàng bên ngoài. Vì thế, doanh nghiệp sẽ có một mũi tên vào và một mũi tên ra cho từng bạn hàng bên ngoài. Đừng quên đánh nhãn mũi tên với loại tài nguyên vào ra doanh nghiệp. Hệ thống giá trị cho Pipefitters được minh họa ở Hình 7.1. Hãy tự vẽ hệ thống giá trị trước khi nhìn đáp án.


Hình 7.1. Hệ thống giá trị.

Hệ thống giá trị ở Hình 7.1 cho Pipefitters Supply Company là điển hình cho hầu hết doanh nghiệp. Các dòng chảy giữa doanh nghiệp và bạn hàng ký hiệu dòng chảy tài nguyên có được từ các trao đổi giữa doanh nghiệp và bạn hàng của mình. Một đường biểu diễn doanh nghiệp nhận vào tài nguyên từ bạn hàng bên ngoài và đường kia biểu diễn doanh nghiệp cho ra tài nguyên:

Doanh nghiệp nhận vào tiền (cash) từ chủ nợ (creditors) dưới dạng khoản vay và cho ra tiền dưới dạng chi trả tiền vay vốn và tiền lãi.
Doanh nghiệp nhận vào tiền từ chủ sở hữu / nhà đầu tư (investors) dưới dạng góp vốn và cho ra tiền dưới dạng cổ tức và/hay mua lại cổ phần.
Doanh nghiệp nhận vào hàng hóa (goods) và dịch vụ (services, chẳng hạn quảng cáo) từ nhà cung cấp (vendors), và cho ra tiền để chi trả.
Doanh nghiệp nhận vào lao động (labor) từ nhân viên (employees) và cho ra tiền để trả công.
Doanh nghiệp nhận vào tiền từ khách hàng (customers) và cho ra hàng hóa (goods) và/hay dịch vụ (services) cho họ.

Do hệ thống giá trị chỉ xét các trao đổi tài nguyên bên ngoài, ở mức chi tiết này nhân viên chỉ được xem là bạn hàng bên ngoài: doanh nghiệp đàm phán với nhân viên để nhận vào lao động từ họ và doanh nghiệp cho ra tiền dưới dạng lương nhân viên. Cần biết rằng một doanh nghiệp cụ thể có thể không có mọi bạn hàng bên ngoài như liệt kê ở Hình 7.1. Thêm vào đó, bạn có thể tìm được một số bạn hàng bên ngoài khác thích hợp với một doanh nghiệp cụ thể, chẳng hạn công đoàn.

Thậm chí ở mức tổng quát này, bạn đã nhận diện được nhiều tài nguyên và bạn hàng bên ngoài mà Pipefitters có thể cần theo dõi trong hệ thống kế toán của mình. Bây giờ ta sẽ tập trung vào trong doanh nghiệp; tài nguyên chạy giữa các qui trình kinh doanh, tạo nên chuỗi giá trị doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét