Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 8 - Thông tin khách hàng

James Perry, Richard Newmark


Chương 8
Qui trình bán hàng - thu tiền


Thông tin khách hàng


Khách hàng là nguồn dinh dưỡng nuôi sống doanh nghiệp; vì vậy, các bảng cơ sở dữ liệu hệ thống kế toán phải chứa nhiều chi tiết của từng khách hàng. Tối thiểu, công ty cần biết khách hàng ở đâu, đã mua những mặt hàng nào, và khi nào. Doanh nghiệp còn muốn theo dõi thời điểm khách hàng trả tiền và số tiền ở mỗi lần trả. Một số doanh nghiệp không ghi nhận danh tính khách hàng. Chẳng hạn, những doanh nghiệp như cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bán thức ăn nhanh, khu vui chơi giải trí, hiếm khi ghi nhận tên và địa chỉ khách hàng. Các khách hàng của những doanh nghiệp này trả tiền mặt và không chấp nhận bỏ thời gian cung cấp thông tin. Ngày càng nhiều doanh nghiệp kiểu này tìm cách thu thập thông tin danh tính khách hàng. Hiện nay nhiều cửa hàng dùng thẻ khách hàng thân thiết để giảm giá và có những khuyến mãi khác. Chi phí của việc giảm giá và khuyến mãi là phí công ty muốn chi để nhận được thông tin danh tính khách hàng. Thậm chí doanh nghiệp không phát hành thẻ khách hàng thân thiết vẫn ghi chép cẩn thận lưu lượng khách hàng theo ngày, giờ, và địa điểm.

Thông tin khách hàng xuất hiện trên nhiều tài liệu mà doanh nghiệp tạo ra và sử dụng. Hóa đơn, vận đơn, báo cáo tài khoản cuối tháng đều cần tên và địa chỉ khách hàng. Chẳng hạn, phòng kế toán muốn có danh sách khách hàng gồm tên và điện thoại của người liên hệ hay cần địa chỉ của một nhóm khách hàng nào đó. Để đảm bảo tính nhất quán về thông tin khách hàng bất kỳ khi nào cần dùng, nhiều công ty lưu mọi thông tin khách hàng vào một bảng cơ sở dữ liệu. Mọi tài liệu hay báo cáo cần đến thông tin khách hàng đều tìm đến bảng đó. Chẳng hạn, nếu một khách hàng chuyển địa chỉ, địa chỉ đó chỉ được thay đổi một lần. Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ kế toán sẽ lưu thông tin khách hàng trong bảng khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét