Thứ Hai, 8 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 2 - Ưu điểm của hệ quản trị cơ sở dữ liệu

James Perry, Richard Newmark


Chương 2
Cơ sở dữ liệu và hệ thống kế toán


Ưu điểm của hệ quản trị cơ sở dữ liệu


Một số ưu điểm mà hệ quản trị cơ sở dữ liệu đem lại thì đã rõ từ phần trước. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu còn có những ưu điểm khác so với phương pháp truy xuất file và lập trình cổ điển. Nhiều hệ thống cơ sở dữ liệu lớn có khả năng cung cấp từng người dùng góc nhìn riêng về cơ sở dữ liệu. Còn được gọi là lược đồ con (subschema), góc nhìn thể hiện cho người dùng là bảng dữ liệu thật. Đó là một định nghĩa lưu trong cơ sở dữ liệu, vốn có khả năng rút trích thông tin từ một hay nhiều bảng đồng thời loại bỏ một số dòng cột không cần thiết. Chẳng hạn, một quản lý viên có thể có góc nhìn cơ sở dữ liệu là thông tin tất cả nhân viên dưới quyền, nhưng không có thông tin của những nhân viên khác. Hệ cơ sở dữ liệu tạo nhiều góc nhìn khác nhau và áp đặt biện pháp an ninh.

Độc lập dữ liệu là một ưu điểm khác của hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Khái niệm độc lập dữ liệu (data independence) là khả năng che dấu lưu trữ thông tin vật lý trước các chương trình ứng dụng dùng dữ liệu đó. Để rút trích thông tin từ cơ sở dữ liệu, bạn chỉ cần yêu cầu thông tin theo tên và cung cấp điều kiện phải chọn dòng nào. Hệ cơ sở dữ liệu chịu trách nhiệm diễn dịch yêu cầu thành lệnh truy cập dữ liệu để hệ cơ sở dữ liệu có thể hiểu được.

Các thay đổi cấu trúc cơ sở dữ liệu có thể trong suốt đối với người dùng. Điều này quan trọng vì thiết kế bảng có thể thay đổi theo thời gian và sẽ cần thay đổi cấu trúc nội tại của một hay nhiều bảng. Thay đổi cấu trúc bảng thường giảm đáng kể thời gian truy xuất cơ sở dữ liệu. Khi cấu trúc thay đổi, việc dùng góc nhìn (view) cơ sở dữ liệu có thể che dấu những thay đổi đó, vì góc nhìn cơ sở dữ liệu hạn chế những gì người dùng khác nhau có thể tra cứu cơ sở dữ liệu. Góc nhìn bắt chước nhận thức cũ của người dùng về nội dung bảng, và sự thay đổi cấu trúc bảng không làm thay đổi kỹ thuật và phương pháp truy xuất của người dùng. Mặt khác, hãy hình dung mức độ ảnh hưởng đến các chương trình trong hệ thống file phẳng nếu chỉ có vài thay đổi trong cấu trúc file mà những chương trình đó truy xuất đến. Lập trình viên sẽ mất rất nhiều thời gian thay đổi các chương trình nào tham khảo đến những file bị thay đổi cấu trúc. Trong những hệ thống lớn, thật khó tìm ra được mọi chương trình có tham khảo đến một hay nhiều file nào đó.

Sau cùng, hệ cơ sở dữ liệu hỗ trợ người dùng chia sẻ dữ liệu cho nhau. Vì dữ liệu doanh nghiệp được lưu trữ tập trung, mọi người truy xuất cùng một thông tin và thông tin đó luôn cập nhật kịp thời và nhất quán, vì chỉ có duy nhất một bản. Không xảy ra tình trạng nhiều phiên bản bất nhất, thường gặp trong những năm trước khi phát minh ra hệ quản trị cơ sở dữ liệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét