Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 8 - Tạo câu truy vấn dữ liệu khách hàng để dùng trong form đơn bán hàng

James Perry, Richard Newmark


Chương 8
Qui trình bán hàng - thu tiền


Tạo câu truy vấn dữ liệu khách hàng để dùng trong form đơn bán hàng


Form đơn bán hàng cần thông tin địa chỉ khách hàng. Mặc dù thông tin này có trong tblCustomer, thông tin thành phố, bang, và zip code được lưu riêng rẽ. Để form đơn bán hàng trông giống form giấy, cần kết hợp CustomerCity, CustomerState, và CustomerZip thành địa chỉ thông thường, chẳng hạn “Greeley, Colorado 80639-0131”. Trong bài tập 8.22 bạn sẽ tạo câu truy vấn chứa thông tin khách hàng đồng thời nối 3 trường thành một trường mới, CityStateZip.

BÀI TẬP 8.22: TẠO QRYCUSTOMERINFO CHO FORM NHẬP ĐƠN BÁN HÀNG

1. Tạo một truy vấn mới ở Design View, kích CREATE tab rồi kích Query Design trong nhóm Queries.

2. Bảng duy nhất cần cho câu truy vấn này là tblCustomer. Kích kép tblCustomer từ danh sách trong hộp thoại Show Table, rồi kích nút Close. Việc kích kép vào bảng sẽ chọn bảng đó rồi thêm nó vào Table Pane nên bạn không cần kích nút Add.

3. Chọn tất cả các trường trong tblCustomer bằng cách kích CustomerID để làm nổi bật nó. Bây giờ nhấn và giữ Shift + mũi tên xuống cho đến khi tất cả các trường được làm nổi bật. Rồi kéo tất cả các trường đó vào ô Field đầu tiên ở phần dưới cửa sổ (Criteria Pane).

4. Lưu câu truy vấn với tên qryCustomerInfo (bằng cách hoặc kích phải Query Tab hoặc kích Save trên thanh công cụ truy xuất nhanh) trước khi tạo địa chỉ.

5. Kích ô Field trống đầu tiên trên Criteria Pane rồi kích Builder trong nhóm Query Setup. Bạn cần thấy hộp thoại Expression Builder (công cụ tạo biểu thức).

6. Tạo biểu thức sau: CityStateZip: [CustomerCity] & “, ” & [CustomerState] & “ ” & [CustomerZipCode]. Thay vì gõ các thuộc tính với cặp móc vuông (chẳng hạn [CustomerCity]), bạn có thể kích kép chúng trong Expression Categories panel của Expression Builder. Để ý rằng khi thêm [CustomerCity] sau khi gõ CityStateZip: Expression Builder sẽ thêm <<Exp>> vào biểu thức. Bạn cần xóa đi bằng cách làm nổi bật nó rồi nhấn phím Delete. Kích OK sau khi nhập xong biểu thức (xem Hình 8.26).

Hình 8.26. Công cụ tạo biểu thức (Expression Builder).

7. Xóa CustomerCity, CustomerState, và CustomerZipCode bằng cách làm nổi bật 3 cột đó trong Criteria Pane rồi nhấn phím Delete. Làm nổi bật cột bằng cách di chuyển con trỏ ngay trên dòng Field của CustomerCity để con trỏ chuyển thành mũi tên xuống rồi kích vào cột; nhấn và giữ Shift + mũi tên phải cho đến khi 3 trường được làm nổi bật.

8. Làm nổi bật cột CityStateZip rồi chuyển nó sang phải cột CustomerAddress2 bằng cách kích và kéo cột.

9. Lưu câu truy vấn. Xem tập kết quả động (dynaset) bằng cách kích View (bạn cần thấy biểu tượng Datasheet) hoặc Run trong nhóm Results. Hình 8.27 cho thấy tập hợp động từ Ch08.accdb. Đóng qryCustomerInfo.

Hình 8.27. Tập hợp động (dynaset) CustomerInfo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét