Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 8 - Biến cố bán hàng

James Perry, Richard Newmark


Chương 8
Qui trình bán hàng - thu tiền


Biến cố thương vụ


Mô hình dữ liệu ở Hình 8.2 cho thấy một biến cố bán Sale (Delivery) sẽ phát sinh một dòng-ra Outflow từ tài nguyên tồn kho Inventory đến tác nhân ngoại là khách hàng Customer, và tác nhân nội nhân viên Employee cũng tham gia quan hệ. Quan hệ một-nhiều External Participation S-C giữa tác nhân khách hàng Customer và biến cố bán Sale (Delivery) là lực lượng điển hình giữa biến cố và tác nhân ngoại; quan hệ này cho biết một khách hàng cụ thể có thể tham gia nhiều đợt bán và một đợt bán có tối đa một khách hàng.

Hình 8.2. Quan hệ đối ngẫu bán hàng - thu tiền với các tài nguyên và tác nhân của Pipefitters Supply Company.

Tương tự, quan hệ một-nhiều giữa tác nhân nhân viên Employee và biến cố bán Sale (Delivery) cho biết một nhân viên cụ thể có thể tham gia nhiều đợt bán và một đợt bán chỉ gồm một nhân viên. Tuy nhiên, một số công ty có thể dùng nhiều hơn một nhân viên để chuẩn bị cho việc  giao hàng. Nếu nhiều hơn một nhân viên tham gia giao hàng, thì quan hệ tham gia nội Internal Participation S-E sẽ là nhiều-nhiều.

Quan hệ dòng-ra Outflow giữa biến cố bán Sale (Delivery) và tài nguyên tồn kho Inventory là nhiều-nhiều vì một hàng tồn kho cụ thể (chẳng hạn, mặt hàng 1001: ống lót, dài 4-foot, đường kính ống .25-inch) có thể xuất hiện trong nhiều đợt bán, và một đợt bán có thể gồm nhiều hàng tồn kho khác nhau (chẳng hạn, mặt hàng 1001, 1008, và 1019). Số lượng từng mặt hàng không ảnh hưởng đến lực lượng; ví dụ, việc đặt 65 đơn vị thuộc mặt hàng 1001 vẫn được xem là một mặt hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét