Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 8 - Biến cố đơn bán hàng

James Perry, Richard Newmark


Chương 8
Qui trình bán hàng - thu tiền


Biến cố đơn bán hàng


Ở bài tập 8.3 bạn sẽ thêm biến cố đơn bán hàng vào mô hình dữ liệu của qui trình bán hàng - thu tiền của Pipefitters. Đơn bán hàng không phải là biến cố gia hay giảm lượng kinh tế. Thay vào đó, đơn bán hàng là biến cố cam kết (commitment), cam kết rằng Pipefitters sẽ giao hàng đã định với giá đã định tại địa điểm và thời gian đã định. Đơn bán hàng còn cam kết rằng khách hàng sẽ trả tiền theo thời hạn đã định trong đơn bán hàng.

Khi chấp nhận một đơn bán hàng, Pipefitters dành riêng hàng tồn kho để giao cho khách hàng: ta có quan hệ dành riêng (reservation) giữa đơn bán hàng và tồn kho. Hơn nữa, vì khách hàng làm việc với nhân viên bán hàng để đặt hàng, đơn bán hàng có quan hệ với cả khách hàng lẫn nhân viên. Sau cùng, Pipefitters hoàn tất đơn đặt hàng bằng cách chuyển hàng đến khách hàng, vì vậy quan hệ giữa đơn bán hàng Sale Order và bán hàng Sale (Delivery) là quan hệ hoàn tất (fulfillment). Sau khi thêm đơn bán hàng và các thành phần liên quan vào mô hình, bạn sẵn sàng chuyển mô hình sang các bảng Access.

BÀI TẬP 8.3: THÊM BIẾN CỐ ĐƠN BÁN HÀNG VÀO MÔ HÌNH DỮ LIỆU BÁN HÀNG - THU TIỀN CỦA PIPEFITTERS SUPPLY COMPANY

1. Hãy thêm đơn bán hàng vào mô hình dữ liệu bán hàng - thu tiền ở Hình 8.2 và các quan hệ thích hợp.

2. Hãy thêm lực lượng vào các quan hệ.

Hình 8.3 cho thấy mô hình dữ liệu bán hàng - thu tiền hoàn chỉnh cho Pipefitters Supply Company. Quan hệ hoàn tất Fulfillment SO-S giữa đơn đặt hàng Sale Order và bán hàng Sale (Delivery) là một-nhiều vì một đơn bán hàng sẽ có nhiều hơn một lần giao khi Pipefitters thực hiện việc giao hàng từng phần do một mặt hàng không còn đủ trong kho. Quan hệ dành riêng Reservation SO-I giữa đơn bán hàng Sale Order và tồn kho Inventory là nhiều-nhiều giống như quan hệ dòng-ra Outflow S-I khỏi tồn kho Inventory vì một đơn bán hàng có thể có nhiều mặt hàng khác nhau, và một mặt hàng có thể được đặt mua nhiều lần. Cũng như biến cố bán hàng Sale (Delivery), lực lượng cho các quan hệ tham gia với  đơn bán hàng (Sale Order – Customer; Sale Order – Employee) là một-nhiều vì các đơn bán hàng chỉ có một khách hàng và một nhân viên, và theo thời gian khách hàng cũng như nhân viên có thể tham gia vào nhiều đơn bán hàng.

Hình 8.3 Qui trình bán hàng - thu tiền của Pipefitters với tất cả tài nguyên, biến cố, và tác nhân.

Ta đã thêm một thực thể nữa vào mô hình ở Hình 8.3 – đó là Employee Type (kiểu nhân viên). Employee Type được thêm vào để Pipefitters có thể đảm bảo rằng chỉ có nhân viên bán hàng mới bán hàng, nhân viên kho hàng mới đóng gói, và chỉ kế toán viên mới thâu ngân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét