Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 8 - Tạo các quan hệ với bảng đơn bán hàng

James Perry, Richard Newmark


Chương 8
Qui trình bán hàng - thu tiền


Tạo các quan hệ với bảng đơn bán hàng


Form nhập đơn bán hàng phải đọc tblCustomer, tblEmployee, tblInventory, tblInventoryComposition, tblInventoryDiameter, tblInventoryType và ghi vào tblSaleOrder, tblReservation-SaleOrderInventory. Vì form đọc dữ liệu từ tblCustomer tblInventory, bạn phải có sẵn dữ liệu trong các bảng này. Cơ sở dữ liệu Ch08.accdb có sẵn các bảng cùng dữ liệu chứa trong đó.

BÀI TẬP 8.21: TẠO QUAN HỆ CHO MỌI BẢNG LIÊN QUAN ĐẾN BIẾN CỐ ĐƠN BÁN HÀNG

1. Đóng tất cả các bảng và form.

2. Kích DATABASE TOOLS tab rồi kích Relationships trong nhóm Relationships. Cửa sổ Relationships sẽ giống cửa sổ ở cuối Bài tập 8.14 (xem Hình 8.14).

3. Thu gọn Navigation Pane bằng cách kích « ở góc phải trên của pane. Điều này tạo nhiều không gian hơn cho mô hình cơ sở dữ liệu, từ đó dễ đọc hơn.

4. Định cỡ lại các bảng để hiển thị đầy đủ tên bảng và mọi thuộc tính. Di chuyển con trỏ đến góc phải dưới của tblInventory sao cho con trỏ chuyển thành mũi tên chéo. Kích để nắm lấy góc rồi kéo lên trên và sang phải cho đến khi bảng đủ nhỏ để có thể thấy hết tên bảng và mọi thuộc tính. Lặp lại quá trình này cho 3 bảng kia.

5. Di chuyển bảng để nhất quán với định dạng mô hình REA (resources – tài nguyên, events – biến cố, và agents – tác nhân): bảng tài nguyên bên trái, bảng biến cố ở giữa, và bảng tác nhân bên phải. Vì tất cả 4 bảng đều liên quan đến tồn kho, tức tài nguyên, hãy di chuyển chúng về cạnh trái của cửa sổ Relationships. Di chuyển từng bảng một bằng cách nắm lấy thanh tiêu đề rồi kéo đi. Sản phẩm cuối cùng sẽ như Hình 8.24.

Hình 8.24. Cửa sổ Relationships sau khi đã định cỡ và di chuyển các bảng liên quan đến tồn kho.

6. Kích Show Table trong nhóm Relationships (trên DESIGN tab). Kích tblCustomer, rồi kích Ctrl và kích các bảng sau: tblEmployee, tblEmployeeType, tblReservation-SaleOrderInventory, và tblSaleOrder. Kích Add rồi kích Close.

7. Định cỡ và di chuyển các bảng vừa thêm cho giống cửa sổ Relationships ở Hình 8.25. Để ý rằng bảng-quan-hệ được đặt giữa cột tài nguyên và cột biến cố.

Hình 8.25. Cửa sổ Relationships với tất cả các bảng liên quan đến đơn bán hàng.

8. Tạo các liên kết như cách đã làm trong Bài tập 8.14. Kéo khóa chính đến khóa ngoại tương ứng hay từ khóa chính đến phần khóa chính phức hợp tương ứng.

9. Khi hộp thoại Edit Relationships xuất hiện, hãy đảm bảo rằng các thuộc tính đúng xuất hiện trong những bảng bạn kéo từ và kéo đến. Kiểu quan hệ ở đáy hộp thoại phải luôn là One-To-Many. Đánh dấu Enforce Referential IntegrityCascade Update Related Fields. Cuối cùng, kích Create trong hộp thoại. Khi hoàn thành, cửa sổ Relationships cần giống Hình 8.25.

10. Kích nút X trong nhóm Relationships để đóng cửa sổ Relationships, kích Yes trong hộp thoại để lưu những thay đổi, rồi kích » trên Navigation Pane để phục hồi.

Giờ đây bạn đã thiết lập các liên kết khóa ngoại và bảng-quan-hệ cần thiết, bạn có thể tạo form nhập đơn bán hàng. Đầu tiên, bạn tạo 2 câu truy vấn trước khi tạo form thay vì thay đổi các truy vấn “đằng sau” form mà Access sẽ tạo để làm nguồn dữ liệu cho form. Việc tạo trước câu truy vấn giúp dễ dàng hiệu chỉnh sai sót trong câu truy vấn. Hơn nữa, nếu có nhiều form dùng cùng câu truy vấn, bạn chỉ cần tạo câu truy vấn một lần.

1 nhận xét: