Thứ Ba, 9 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 2 - Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ

James Perry, Richard Newmark


Chương 2
Cơ sở dữ liệu và hệ thống kế toán


Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ


Hệ quản trị cơ sở dữ liệu có thể được tạo tác bằng cách đi theo một trong ba mô hình dữ liệu đang dùng rộng rãi ngày nay. Mô hình dữ liệu (data model) là một biểu diễn khái quát của một hệ cơ sở dữ liệu, cung cấp một mô tả dữ liệu và các phương pháp truy xuất dữ liệu do cơ sở dữ liệu quản lý. Ba mô hình đang dùng là mô hình phân cấp (hierarchical model), mô hình mạng (network model), và mô hình quan hệ (relational model). Vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, hầu hết cơ sở dữ liệu đều dùng mô hình phân cấp và mô hình mạng. Hệ thống cơ sở dữ liệu IMS của IBM, vốn được dùng rộng rãi vào những năm 1970, là một ví dụ của hệ quản trị cơ sở dữ liệu phân cấp. IDMS/R của Cullinet là cơ sở dữ liệu xây dựng trên mô hình mạng cũng rất thông dụng vào những năm 1970. Tuy nhiên, nhiều điều thay đổi nhanh chóng trong thập niên đó. E. F. Codd, làm việc tại một phòng nghiên cứu của IBM, đã phát triển mô hình quan hệ cho hệ cơ sở dữ liệu. Từ đó, mô hình quan hệ dần dần tiến hóa và số lượng hệ cơ sở dữ liệu dựa trên mô hình quan hệ đã bùng nổ. Ngày nay, mô hình quan hệ là chọn lựa áp đảo cho hệ cơ sở dữ liệu thi hành trên mọi loại hình và kích cỡ máy tính.

Mô hình quan hệ cung cấp một số ưu điểm đáng kể so với mô hình phân cấp và mô hình mạng. Trong mô hình quan hệ, các đặc trưng logic và vật lý của cơ sở dữ liệu là khác nhau; điều này cung cấp người dùng góc nhìn dữ liệu trực quan hơn. Mô hình quan hệ cần rất ít huấn luyện. Mô hình quan hệ bao gồm các toán tử tra cứu và cập nhật mạnh hơn, cho phép thi hành những thao tác phức tạp bằng các lệnh ngắn gọn. Có lẽ quan trọng nhất đó là mô hình quan hệ cung cấp những công cụ mạnh cho biết khi nào cơ sở dữ liệu bị lỗi thiết kế.

Ưu điểm của mô hình quan hệ đã áp đảo nhược điểm khi dùng hệ cơ sở dữ liệu. Từ nay trở đi, khi đề cập hệ quản trị cơ sở dữ liệu, ta ngụ ý đó là hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (relational database management system).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét