Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 7 - Tổng kết

James Perry, Richard Newmark


Chương 7
Nhập môn mô hình dữ liệu cho hệ thông tin kế toán


Tổng kết


Chương đã mô tả cách tạo mô hình cho hệ thông tin kế toán và dùng chúng để tạo cơ sở dữ liệu Access. Phương pháp mô hình dữ liệu được đề cập trong chương dựa trên bản thể luận doanh nghiệp REA (Resources – Tài nguyên, Events – Biến cố, Agents – Tác nhân). Đó là qui trình từ trên xuống (top-down) tập trung vào các trao đổi kinh tế. Hệ thống giá trị là mô hình từ trên xuống phác họa các trao đổi tài nguyên giữa Pipefitters Supply Company và những bạn hàng bên ngoài của họ.

Bạn đã học cách tạo mô hình chuỗi giá trị, thể hiện tài nguyên chảy giữa các qui trình kinh doanh cốt lõi bên trong doanh nghiệp. Những qui trình kinh doanh đó là tài chính, mua hàng - chi tiền, nhân sự, chuyển đổi, và bán hàng - thu tiền. Bên trong từng qui trình kinh doanh bạn đã bao gồm các biến cố gia lượng kinh tế tiếp nhận tài nguyên và các biến cố giảm lượng kinh tế tiêu tốn  tài nguyên.

Sau đó bạn đã đi sâu vào qui trình kinh doanh, ở đó bạn mở rộng quan hệ đối ngẫu trong từng qui trình kinh doanh của chuỗi giá trị. Ngoài việc mô hình các biến cố gia giảm lượng kinh tế, bạn thêm các tài nguyên và tác nhân tham gia những biến cố đó, và mối quan hệ giữa chúng. Các thực thể này – tức biến cố, tài nguyên, và tác nhân – trở thành các bảng chính trong cơ sở dữ liệu Access. Hơn nữa, bạn đã đưa nghiệp vụ kinh doanh vào mô hình thông qua giá trị lực lượng.

Nhằm làm mô hình qui trình kinh doanh có đủ chi tiết để chuyển nó sang cơ sở dữ liệu Access, bạn đã nhận diện khóa chính cho từng thực thể, và xác định vị trí cho các thuộc tính phi khóa. Bạn đã học cách áp đặt khóa ngoại và tạo bảng-quan-hệ dựa trên lực lượng, cho phép tạo tác mô hình qui trình kinh doanh trong Access.

Cuối cùng, bạn đã tạo bảng trong Access bằng cách nhập liệu từ Excel file để tạo bảng cơ sở dữ liệu. Một khi tạo được bảng, bạn bổ sung nghiệp vụ kinh doanh bằng cách áp đặt tính toàn vẹn tham chiếu trong các quan hệ giữa những bảng bạn đã tạo trong Access.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét