Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

50 phép lịch sự cho nam - Phép 38: Mượn và chia sẻ

CẦN
- Giữ gìn bất kỳ thứ gì bạn mượn, kể cả sách hay đĩa ở thư viện.
- Biết rằng có những thứ bạn không bao giờ chia sẻ hay cho mượn. Tuy nhiên cần lịch sự từ chối. Chẳng hạn đừng nói: "Không cho mượn được vì tôi sợ bạn sẽ làm hỏng nó". Mà hãy nói: "Đáng tiếc là mình không cho mượn được, vì đây là quà tặng của ba mẹ mình".
- Chấp nhận quyết định của người khác khi bạn hỏi mượn.
- Bồi thường hay sửa chữa nếu lỡ làm hỏng đồ bạn mượn.
- Hiểu rõ sự khác biệt giữa từ chối có lý do và ích kỷ. Đừng bao giờ ích kỷ. Hãy giúp đỡ người khác trong khả năng của mình.

ĐỪNG
- Xem thường giá trị tài sản của người khác, thậm chí tài sản đó chẳng giá trị lắm đối với bạn, bởi vì nó có thể có ý nghĩa đặc biệt đối với chủ sở hữu.
- Cho ai mượn tài sản chỉ vì bạn muốn họ thích mình.
- Than thở hay xin xỏ khi bị từ chối cho mượn, bởi vì họ có lý do để từ chối. Thay vào đó, hãy tìm cách khác để bù lấp cho hoàn cảnh này.
- Mượn những thứ bạn không thể bồi thường hay sửa chữa. Cần suy nghĩ cẩn thận trước khi hỏi mượn tài sản đắt tiền.

-- Nguồn: John Bridges, Bryan Curtis (2012) 50 điều mà mọi quí ông cần biết: Điều gì cần làm, khi nào làm và tại sao làm, đã chỉnh lý và bổ sung, Thomas Nelson.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét