Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Kiến thức phổ thông: KINH TẾ HỌC - ECONOMICS

Được sử gia và triết gia chính trị người Scotland là Thomas Carlyle (1795–1881) gọi là "ngành khoa học ảm đạm" (dismal science), kinh tế học nghiên cứu hoạt động thương mại, phân tích cách thức hàng hóa và dịch vụ được tạo ra, phân phối, trao đổi, và tiêu thụ. Mặc dù nhiều lý thuyết kinh tế khác nhau đã được bàn luận qua các thế kỷ trước, kinh tế học hiện đại bắt nguồn từ một người Scotland khác là Adam Smith (1723–90), tác giả quyển "Sự thịnh vượng của các quốc gia" (1776), ông đã nhận diện ba yếu tố chính trong sản xuất và trong sự thịnh vượng của một quốc gia: đất đai, sức lao động, và vốn.

Kinh tế học thường được phân thành kinh tế vi mô (microeconomics) và kinh tế vĩ mô (macroeconomics). Kinh tế vi mô giải quyết các vấn đề liên quan đến cá nhân và công ty, còn kinh tế vĩ mô giải quyết các vấn đề kinh tế trên phạm vi quốc gia như lạm phát, thất nghiệp, và tăng trưởng. Một số vấn đề tranh luận chính trong kinh tế học liên quan đến mức độ chính phủ cần định hướng và điều hòa nền kinh tế, đồng thời các tranh luận này hình thành nên một bộ phận của môi trường chính trị rộng lớn hơn.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Nguồn ảnh: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgfqdXx-xKAH1A-4mE51MHjkmGtuaq9fD6MCjdNo-KkJNj8u-XwecGZxejSipOovO4IfbCuYc00Cp-cvkhoPwk4RxC1lU_WrNmtPLAEaZ7is9ehXkNK1yJR722MTSUYuKKFGcy2AxP32bCr/s1600/Economics.JPG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét