Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Kiến thức phổ thông: TÂM LÝ HỌC - PSYCHOLOGY

Tùy thuộc quan điểm của nhà thực hành, tâm lý học có thể được mô tả là lĩnh vực nghiên cứu tâm thức, hay hành vi của người cùng động vật, hay tương tác giữa con người với môi trường xã hội thực tại. Mặc dù các triết gia đã tự biện từ nhiều thế kỷ về bản chất tâm thức, tâm lý học chỉ trở nên một ngành riêng biệt và hướng đến tính khách quan khoa học vào năm 1879 khi Wilhelm Wundt (1832–1920) thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu tại Đức.

Wundt và đồng nghiệp chủ yếu dựa vào phương pháp nội quan - tức nỗ lực quan sát và ghi nhận các quá trình tâm thức của bản thân họ. Tuy nhiên, bản thân Wundt cũng nghi ngờ về độ tin cậy trong phương pháp của ông, và phương pháp này nhanh chóng bị che khuất bởi thuyết hành vi (behaviorism). Đến thế kỷ hai mươi, nhiều trường phái tâm lý học, cả lý thuyết lẫn thực hành, bắt đầu lộ diện. Trong số đó, tâm lý học giáo dục, tâm lý học lâm sàng (y học thực hành) và tâm lý học nghề nghiệp đã chứng tỏ tầm đặc biệt quan trọng của mình.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://faculty.riohondo.edu/ksmith/phrenology.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét