Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Kiến thức phổ thông: CHÍNH TRỊ - POLITICS

Chính trị được mô tả vừa là nghệ thuật vừa là khoa học. Có nhiều định nghĩa về chính trị. Đó có thể là nghiên cứu và thực hành việc xây dựng, lãnh đạo, và quản trị quốc gia hay các đơn vị khác. Chính trị còn bao gồm quan hệ giữa các cá nhân trong xã hội, đặc biệt là quan hệ quyền lực. Là một hoạt động, chính trị liên quan đến việc vận động các đảng phái chính trị, phát triển chính sách, tranh cử, và hình thành chính phủ. Ở mức độ nào đó, chính trị liên quan đến vấn đề tương nhượng và nỗ lực đạt đến đồng thuận.

Chính trị được đặc trưng qua câu nổi tiếng "nghệ thuật tạo ra điều có thể", quan điểm này bắt nguồn từ Aristotle, ông cho rằng chính trị là nghệ thuật điều khiển và hòa hợp nhiều mối quan tâm trong một quốc gia. Quan điểm này thể hiện rất rõ ở các quốc gia dân chủ, nhưng ngay cả ở những quốc gia rất độc tài, vào mức độ nào đó, vẫn cần phải tung hứng bên trong bộ phận cầm quyền.

"Tư tưởng chính trị" hay "khoa học chính trị" là chủ đề nghiên cứu của trí tuệ, bao gồm các lý thuyết về quốc gia, chính phủ, chủ quyền, luật, quan hệ giữa cai trị và bị trị, phương thức đại diện, ... Nó còn bao hàm việc mô tả và so sánh các thể chế chính trị khác nhau như hiến pháp, quốc hội, và hệ thống bầu cử. Ngoài ra, còn có những tiếp cận sâu sắc và triết lý hơn về các giá trị nền tảng trong bàn luận chính trị - chẳng hạn công lý, quyền lực, bình đẳng, và tự do - đây là những giá trị được xem xét và phê phán thấu đáo.

Các niềm tin và giá trị của chính trị đã tự thể hiện ở nhiều ý thức hệ và phong trào chính trị, từ chủ nghĩa hòa bình cho đến chủ nghĩa phát-xít hay chủ nghĩa cộng sản. Giữa hai thái cực đó là nhiều truyền thống chính trị khác nhau, như chủ nghĩa bảo thủ, chủ nghĩa tự do, và chủ nghĩa xã hội dân chủ. Mỗi chủ nghĩa đều có những chính sách thể hiện tầm nhìn của mình về xã hội, kinh tế, ... Nhà khoa học chính trị có thể nghiên cứu các ý thức hệ và phong trào chính trị ở nhiều phương diện khác nhau, có thể là kinh tế, xã hội, lịch sử, hay triết học.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét