Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Kiến thức phổ thông: XÃ HỘI HỌC - SOCIOLOGY

Xã hội học nghiên cứu các xã hội loài người, đặc biệt về phát triển, tổ chức, hoạt động, và phân chia giai cấp. Tên gọi này được triết gia thực chứng người Pháp Auguste Comte đưa ra vào thế kỷ mười chín, lúc đó ông tin rằng xã hội học đã có thể trở thành một khoa học. Sau đó ngành này được phát triển bởi các học giả người Pháp Emile Durkheim (1858–1917) và người Đức Max Weber (1864–1920).

Ngày nay, do các phát kiến trong xã hội học không thể được kiểm chứng thực nghiệm, nó được xem là một "khoa học xã hội" (social science), cùng với các lĩnh vực như nhân chủng học xã hội, chính trị, kinh tế, và tâm lý. Các phương pháp sử dụng trong xã hội học bao gồm điều tra thống kê về quan điểm, hành vi cùng các điều kiện xã hội, quan sát cùng tham gia (participant observation), và so sánh có hệ thống các xã hội khác nhau. Những lĩnh vực mà xã hội học quan tâm bao gồm tình trạng phân tầng xã hội (chẳng hạn phân chia giai cấp), tội ác, hiện tượng lệch lạc, các tác động đến hành vi cá nhân và tập thể từ tổng thể cấu trúc xã hội cũng như từ các tổ chức khác nhau như trường học hay quân đội.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Nguồn ảnh: http://www.bu.edu/met/files/2009/11/sociology.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét