Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Kiến thức phổ thông: Chính trị Xanh - Green Politics

CHÍNH TRỊ XANH - GREEN POLITICS

Vào những năm 1970, phong trào môi trường đã đưa đến việc thành lập các đảng phái chính trị "Xanh", vốn nhấn mạnh đến trách nhiệm chăm sóc hành tinh vì thế hệ tương lai. Ngày nay những đảng phái này có đại diện trong nhiều cơ quan lập pháp quốc gia và thậm chí hình thành chính phủ liên minh với các đảng lớn hơn. Những chính sách Xanh điển hình là qui định nghiêm ngặt trong công nông nghiệp, giảm chất thải, và hỗ trợ năng lượng có thể tái tạo. Đảng Xanh có xu hướng thiên tả, đề cao các giá trị như sinh thái, công bằng xã hội, dân chủ cơ sở (grassroots democracy), và bất bạo động.

Trong quá khứ, người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu và chủ nghĩa phát xít cũng khuyết khích tôn trọng thiên nhiên. Chẳng hạn, hệ tư tưởng Quốc xã "máu và đất" đã gợi lên mối quan hệ hư hư thực thực giữa con người và đất đai. Nhiều người giàu theo chủ nghĩa bảo thủ còn quan tâm đến việc bảo tồn đời sống và cư dân hoang dã. Tuy nhiên, họ bị chỉ trích là chỉ đơn thuần bảo vệ lợi ích giải trí và giá trị thẩm mỹ của bản thân họ mà không quan tâm đến người dân địa phương nghèo khó.


-- Hình: http://dingo.care2.com/pictures/c2c/share/29/292/286/2928688_370.jpg
-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét