Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Tên của cuộc chơi

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

TÊN CỦA CUỘC CHƠI

Nguyên nhân thất bại thường được người tham gia điều tra đưa ra nhiều nhất là "chính trị". Nhưng ngày nay ta thấy người ta có khuynh hướng dùng từ này khá cẩu thả. Bên dưới "chính trị" là những vấn đề chẳng ăn nhập hay ăn nhập lỏng lẻo như vấn đề truyền thông, nhân sự, vỡ mộng với lãnh đạo hay với khách hàng, thiếu động lực, và tỉ lệ nghỉ việc cao. Người ta thường dùng từ chính trị để để mô tả bất kỳ việc gì liên quan đến con người, nhưng tiếng Anh có một thuật ngữ chính xác hơn rất nhiều để mô tả các hiệu ứng này: chúng cấu thành xã hội học của dự án. Vấn đề chính trị thì nhỏ xíu và chỉ là một phần bệnh lý.

Nếu nghĩ bản chất vấn đề là chính trị, bạn có khuynh hướng cho đó là nguyên nhân tất yếu. Bạn biết rằng mình có thể đối phó với những thử thách kỹ thuật, nhưng một cách trung thực, ai trong chúng ta có thể tự tin trong lĩnh vực chính trị? Bằng cách thấy rằng bản chất thật sự của vấn đề là xã hội thay vì chính trị, bạn có thể khảo sát nó dễ dàng hơn. Xã hội học về dự án và đội ngũ có thể hơi đi ra ngoài chuyên môn của bạn, nhưng nó không vượt quá khả năng của chúng tôi.

Dù cho bạn đặt tên những vấn đề liên quan đến nhân sự ra sao, chúng rất có thể vẫn gây khó khăn cho bạn trong dự án tiếp theo, nhiều hơn mọi vấn đề thiết kế, thi công, và phương pháp luận mà bạn sẽ phải giải quyết. Thật vậy, ý kiến sau là luận điểm cơ bản của toàn bộ tập sách này:

Các vấn đề chủ yếu trong công việc của chúng ta, về bản chất, phần lớn thuộc diện xã hội hơn là công nghệ. 

Hầu hết các nhà quản lý đều có khuynh hướng thừa nhận là họ gặp nhiều vấn đề về con người hơn là kỹ thuật. Nhưng họ hiếm khi quản lý theo cách đó. Họ quản lý theo kiểu công nghệ là mối bận tâm chủ yếu. Họ dành thời gian gây rối các vấn đề phức tạp nhất và lý thú nhất mà nhân sự của họ sẽ phải giải quyết, như là bản thân họ đang tự tay làm hơn là quản lý. Họ lúc nào cũng mong tìm được thần dược kỹ thuật hứa hẹn có thể tự động hóa một phần công việc. Trách nhiệm quan trọng nhất của họ là quản lý nhân sự thường bị đặt ở mức ưu tiên thấp nhất.

Một phần nguyên nhân của hiện tượng này là cách đào tạo người quản lý cấp trung. Họ được dạy phương pháp thực hiện công việc, chứ không phải phương pháp quản lý công việc. Hiếm công ty nào quan tâm đến khả năng hay năng khiếu quản lý. Họ có rất ít kinh nghiệm quản lý và thực hành quản lý. Vì vậy các nhà quản lý mới thường có khuynh hướng dành hầu hết thời gian tư duy về công nghệ và dành rất ít thời gian tư duy về khía cạnh con người của vấn đề.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét