Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Ảo tưởng Công nghệ Cao

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

ẢO TƯỞNG CÔNG NGHỆ CAO

Có lẽ câu trả lời là điều chúng tôi gọi là Ảo tưởng Công nghệ Cao: lời buộc tội phổ biến trong số những người liên can đến công nghệ mới (ai trong chúng ta mà không liên can?) là họ làm việc trong ngành công nghệ cao. Họ đắm mình trong ảo tưởng này bất kỳ khi nào họ tự giới thiệu tại bàn tiệc rằng họ làm nghề "máy tính", "viễn thông", hay "chuyển tiền điện tử". Điều đó ngụ ý họ là một phần thuộc thế giới công nghệ cao. Giữa chúng ta với nhau, họ thường không phải vậy. Nhà nghiên cứu tạo những đột phá cơ bản trong các lĩnh vực đó mới làm việc trong ngành công nghệ cao. Phần còn lại chúng ta là người áp dụng công trình của họ. Ta dùng máy tính và các thành phần công nghệ mới khác để phát triển sản phẩm hay để tổ chức công việc. Do ta làm việc trong tổ, trong dự án, và trong các nhóm phối hợp chặt chẽ với nhau, ta phần lớn làm việc trong lĩnh vực truyền thông con người. Thành công của ta bắt nguồn từ nỗ lực của mọi thành viên trong giao tiếp tốt với con người, và thất bại của ta bắt nguồn từ giao tiếp tồi với con người.

Lý do chính của việc ta có khuynh hướng tập trung vào kỹ thuật thay vì phương diện con người không phải vì nó quan trọng hơn, mà là vì nó dễ làm hơn. Lắp đặt ổ đĩa mới là chuyện tầm thường so với tìm hiểu lý do tại sao Horace lại sợ hãi hay tại sao Susan lại bất mãn với công ty chỉ sau vài tháng. Tương tác con người là phức tạp và chẳng có hiệu ứng rõ ràng, nhưng lại quan trọng hơn mọi phương diện khác.

Nếu bạn thấy mình đang tập trung vào công nghệ thay vì xã hội, bạn giống như nhân vật hài hước đánh rơi chìa khóa trên đường tối nhưng lại đi tìm ở đường bên cạnh, vì như nhân vật đó giải thích, "Đường bên cạnh sáng sủa hơn".

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét