Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Phần II Môi trường làm việc

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

PHẦN II MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC

Làm sao để mọi người có thể làm việc, bạn phải kiểm soát chặt chẽ những nhân tố khiến họ không thể làm việc. Nguyên nhân gây lãng phí thời gian thì nhiều nhưng không khác nhau là mấy. Chúng thường - thậm chí thường gặp nhất - là thất bại, ở dạng này hay dạng khác, của môi trường mà tổ chức cung cấp để giúp họ làm việc. Điện thoại không hoạt động, nhân viên sửa máy in đến trao đổi, máy photocopy bị hỏng, hội từ thiện gọi đến bàn việc tổ chức hiến máu nhân đạo, phòng nhân sự liên tục kêu gào phải nhật tu biểu mẫu điều tra kỹ năng, bảng chấm công phải nộp trước 3 giờ chiều, điện thoại gọi liên tục, ...., và thế là lãng phí nguyên ngày. Một số ngày bạn không có được giây phút hiệu quả nào để tập trung vào công việc cần làm.

Sẽ không tệ nếu mọi chia trí đó đều dành cho người quản lý, đội ngũ còn lại sẽ được yên ổn làm việc. Nhưng như bạn biết, nó không xảy ra như vậy. Công việc của mọi người đều bị quấy rầy bởi những mệt mỏi và gián đoạn. Nhiều ngày bị lãng phí, và chẳng ai lên tiếng đề nghị cải thiện. Nếu bạn muốn biết tại sao mọi thứ đều trễ tiến độ, hãy xét vấn đề sau:

Có hàng triệu cách lãng phí một ngày làm việc, nhưng chẳng có cách nào lấy lại được ngày đó.

Ở Phần II, ta sẽ xét một số nguyên nhân gây lãng phí thời gian và đề xuất các biện pháp mà bạn có thể áp dụng để tạo một môi trường lành mạnh, thuận lợi cho công việc.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét