Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Chẳng có gì là phụ trội

CHẲNG CÓ GÌ LÀ PHỤ TRỘI

Phụ trội đối với nhân viên nhận lương là sự tưởng tượng của người quản lý ngây thơ. Ô, có thể có lợi khi làm thêm vài giờ ngày thứ Bảy để đáp ứng hạn chót vào thứ Hai, nhưng hầu như lúc nào cũng theo sau là khoảng thời gian bù đắp "phụ sụt" tương tự vì nhân viên phải theo kịp cuộc sống của họ. Qua nỗ lực đó, mỗi giờ phụ trội ít nhiều đi kèm với một giờ phụ sụt. Sự tương nhượng này có thể có lợi về ngắn hạn, nhưng trong dài hạn thì không thay đổi được gì.

Chậm lại đi đứa trẻ điên khùng,
Hãy tắt điện thoại và biến đi một lúc.
Mọi thứ đều bình thường. Bạn có thể chấp nhận mất ngày một ngày hai.
Khi nào bạn mới hiểu rằng ... Vienna đang đợi bạn?

Giống như thời gian phụ trội không lương là hầu như vô hình với người quản lý theo Học thuyết Tây Ban Nha (người lúc nào cũng tính một tuần là 40 giờ bất chấp nhân viên đã bỏ công bao nhiêu), thời gian phụ sụt cũng vô hình. Bạn chẳng bao giờ thấy nó trên bảng chấm công của một ai. Đó là thời gian gọi điện thoại hay trao đổi thân mật hay chỉ là nghỉ ngơi. Thật sự không ai có thể làm việc hơn bốn mươi giờ, ít ra là không liên tục và với cường độ cần thiết đối với công việc sáng tạo trí óc.

Giờ phụ trội giống như chạy nước rút: Nó có nghĩa ở trăm thước cuối cùng của cuộc đua đường dài đối với những ai vẫn còn năng lượng, nhưng nếu chạy nước rút ngay từ cây số đầu tiên, bạn chỉ phí thời gian. Bắt nhân viên phải chạy nước rút quá nhiều chỉ làm người quản lý mất đi niềm kính trọng. Những nhân viên giỏi nhất đều đã trải qua kinh nghiệm đó; họ đủ biết là phải im lặng và tròn xoe mắt trong lúc người quản lý say sưa về công việc phải hoàn tất trong tháng Tư. Sau đó họ sẽ bù đắp giờ phụ sụt khi nào có thể, và cuối cùng vẫn là 40 giờ làm việc thật sự mỗi tuần. Các nhân viên giỏi nhất phản ứng theo cách đó; còn các nhân viên khác thì nghiện công việc.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét