Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): 4 Chất lượng - Nếu thời gian cho phép

4 CHẤT LƯỢNG - NẾU THỜI GIAN CHO PHÉP

Lý thuyết tâm lý học của thế kỷ hai mươi chủ trương rằng đặc trưng của con người nổi trội qua một số nhỏ bản năng cơ bản: sinh tồn, tự trọng, sinh sản, lãnh thổ, ... Các bản năng này được tạo trực tiếp bên trong phần sụn (firmware) của não. Về trí tuệ, bạn có thể xem xét các bản năng này mà không cần đam mê lớn lao (đó là điều bây giờ bạn đang làm), nhưng khi bạn cảm nhận chúng, thì lúc nào cũng bao hàm đam mê trong đó. Thậm chí thách thức nhẹ nhàng nhất đối với một trong những giá trị có sẵn này có thể gây rối tung.

Bất kỳ khi nào cảm xúc mạnh nổi lên, đó là chỉ dấu cho biết một trong các giá trị bản năng của não đã bị đe dọa. Người mới làm quản lý có thể tin rằng công việc có thể hoàn tất mà không cần sự tham gia của những cảm xúc của nhân viên, nhưng nếu bạn có kinh nghiệm tí chút về quản lý, bạn biết rằng phải ngược lại. Công việc cho ta rất nhiều cơ hội thể hiện cảm xúc.

Bạn rất có thể bắt gặp ít ra là một biến cố về sự bộc phát cảm xúc của một người bắt nguồn thuần túy từ công việc. Bây giờ hãy xem xét biến cố đó và tự hỏi (rất có thể là lần thứ n) rằng cảm xúc đó đến từ đâu? Chẳng biết tí gì về biến cố cụ thể của bạn, chúng tôi dám đánh cược rằng lòng tự trọng bị đe dọa là một nguyên nhân.

Ai trong chúng ta đều có khuynh hướng cột chặt lòng tự trọng vào chất lượng sản phẩm do ta làm ra - không phải số lượng, mà là chất lượng. (Vì lý do nào đó, ta chẳng mấy thỏa mãn khi cho ra hàng đống thứ làng nhàng, cho dù đó là yêu cầu tương ứng với một tình huống đã cho.) Bất kỳ biện pháp nào có thể hy sinh chất lượng thì rất có thể cảm xúc của nhân viên bạn sẽ chống lại bạn.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét