Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Định nghĩa quản lý của một gã đàn ông

ĐỊNH NGHĨA QUẢN LÝ CỦA MỘT GÃ ĐÀN ÔNG

Quản lý là vấn đề đủ phức tạp để thách đố việc đưa ra một định nghĩa đơn giản, nhưng một quản lý cấp cao lại xem thường nó. Anh tổng kết toàn bộ quan điểm của mình bằng phát biểu sau: "Quản lý là đá đít". Phát biểu này đồng nghĩa với quan điểm cho rằng người quản lý tư duy thay cho mọi người và nhân viên dưới quyền chỉ cần làm theo.  Quan điểm này có thể đúng với công việc làm bánh, nhưng không đúng với người làm việc trí óc. Bạn có thể đá đít nhân viên để họ tích cực lên, nhưng không thể khiến họ sáng tạo, phát minh, và chín chắn.

Thậm chí việc đá đít có thể làm tăng năng suất trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài thì có thể bất lợi: Không gì làm nhân viên chán nản cho bằng cảm giác thấy rằng động lực của bản thân họ là không phù hợp và phải được "bổ túc" bằng động lực của lãnh đạo.

Điều buồn nhất về cách quản lý này là nó hầu như vô ích. Hiếm khi nào bạn phải áp dụng biện pháp hà khắc để buộc nhân viên làm việc, hầu hết mọi người đều yêu mến công việc. Thậm chí đôi khi bạn phải bắt họ làm việc ít đi, để công việc hiệu quả hơn.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét