Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Điệp khúc

ĐIỆP KHÚC

--------------------------------------------------
Một trong những tư vấn đầu tiên của tôi là một dự án tiến triển trơn tru đến nỗi người quản lý dự án biết rằng cô sẽ chuyển giao sản phẩm đúng hạn. Cô được hội đồng quản trị triệu tập để báo cáo tiến độ. Cô cam đoan rằng sản phẩm sẽ hoàn tất vào hạn chót là ngày 01/03, đúng như dự kiến ban đầu. Các quản lý cấp cao ngạc nhiên với tin vui đó nên ngày hôm sau đã mời cô lên một lần nữa. Họ giải thích là do cô có thể đúng hạn vào ngày 01/03, nên hạn chót đã được chuyển lên 15/01.
--TRL
--------------------------------------------------

Tiến độ mà dự án thực sự có thể đáp ứng chẳng có giá trị gì đối với người quản lý theo Học thuyết Tây Ban Nha, vì nó không đặt nhân viên dưới áp lực. Tốt hơn là có một tiến độ bất khả và vô vọng để bòn rút sức lao động nhân viên nhiều hơn nữa.

Có thể bạn đã gặp một hay nhiều quản lý theo Học thuyết Tây Ban Nha trong nghề. Cười vào sự thiển cận của họ là tốt, nhưng đừng tự để bị cắn câu dễ dàng. Chúng tôi đã từng dùng sách lược ngắn hạn đặt áp lực lên nhân viên để buộc họ phải làm việc chăm chỉ hơn. Để được việc, chúng tôi phải lờ đi tình trạng giảm sút hiệu suất và biến động nhân sự. Lờ đi các tác động tiêu cực thì dễ, điều không dễ là phải ghi nhớ sự thật phiền toái sau:

Nhân viên bị áp lực về thời gian không làm việc hiệu quả hơn - họ chỉ làm việc nhanh hơn.

Để làm việc nhanh hơn, họ phải hy sinh chất lượng sản phẩm và kinh nghiệm làm việc của chính họ.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét