Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Kiến thức phổ thông: Chủ nghĩa đa văn hóa - Multiculturalism

CHỦ NGHĨA ĐA VĂN HÓA - MULTICULTURALISM

Nhờ các quá trình như di trú và toàn cầu hóa mà nhiều xã hội trên thế giới ngày nay được cấu thành từ sự pha trộn của nhiều dân tộc. Chủ nghĩa đa văn hóa là chính sách thừa nhận và thậm chí khuyến khích nhiều văn hóa dân tộc và tôn giáo khác nhau trong một xã hội thay vì áp đặt một bản sắc văn hóa đơn nhất. Khi chống lại chủ nghĩa đa văn hóa, một số người lập luận rằng nếu người nhập cư muốn ổn định trong một xã hội, tự họ cần phải đồng hóa bằng cách thừa nhận các giá trị văn hóa của "chủ nhà". Chỉ như vậy thì liên kết xã hội mới được duy trì, và tránh căng thẳng cũng như xung đột.

Một số nước, chẳng hạn Anh, đã thừa nhận một mức độ đa văn hóa, trong khi các nước khác, chẳng hạn Pháp, lại khuyến khích đồng hóa và đôi khi thậm chí áp đặt bằng điều luật - chẳng hạn cấm phụ nữ Hồi giáo dùng mạng che mặt truyền thống. Hoa Kỳ luôn tự cho rằng họ là một "chiếc nồi nóng chảy" gồm nhiều dân nhập cư khác nhau, có xu hướng thể hiện bản sắc dân tộc của họ trong bối cảnh của một bản sắc Hoa Kỳ bao trùm.


-- Hình: Chủ nghĩa đa văn hóa so với chủ nghĩa dân tộc (https://img.4plebs.org/boards/pol/image/1390/10/1390103753395.jpg)
-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông (http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét