Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Giảm mỡ trong khi ngủ

GIẢM MỠ TRONG KHI NGỦ

--------------------------------------------------
Một ngày kia, vào thời khắc hết sức ngây ngô, tôi bắt đầu lục tìm những quảng cáo sản phẩm khẳng định sẽ tăng năng suất 100% trở nên. Trong thời gian ngắn, tôi đã có cả đống. Điều ngạc nhiên là sự đa dạng về những phương tiện được quảng cáo là sẽ giúp tăng năng suất mạnh mẽ. Chúng là những buổi tọa đàm, chương trình đóng gói, phương pháp, sách, bảng kế hoạch, bản tin, ... Đến khu thượng lưu bằng xe điện ngầm vào đêm hôm đó, tôi thấy một quảng cáo cuối cùng đằng sau tờ New York Post. Nó ghi, "Giảm Mỡ Trong khi Ngủ". Dường như nó thuyết phục được mọi người ngay lập tức.
-- TRL
--------------------------------------------------

Tất cả chúng ta đều chịu nhiều áp lực phải tăng năng suất. Vấn đề là không còn chấp nhận được các giải pháp đơn giản, vì mọi giải pháp đơn giản đều đã được khám phá và áp dụng từ lâu. Nhưng một số nơi vẫn đang làm tốt hơn những nơi khác. Chúng tôi được thuyết phục rằng những nơi làm tốt chẳng hề áp dụng bất kỳ công nghệ cao cấp nào. Hiệu suất cao hơn của họ có thể được giải thích hoàn toàn nhờ phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả hơn, nhờ thay đổi môi trường làm việc và văn hóa công ty, đồng thời áp dụng các biện pháp mà sẽ được thảo luận trong trong Phần II đến Phần VI.

Tác dụng tương đối yếu của công nghệ này có thể gây thất vọng một tí, ít ra là trong ngắn hạn, vì các kiểu thay đổi văn hóa doanh nghiệp mà chúng tôi cổ vũ đều khó áp dụng và có tác dụng chậm. Cái được ưa chuộng hơn nhiều là cắt một mẩu giấy phía sau tờ tạp chí, gởi kèm theo đó vài ngàn đô-la, để một mẹo tăng năng suất kỳ diệu được gởi lại bạn. Dĩ nhiên, mẹo đó có thể không giúp gì nhiều, nhưng giải pháp đơn giản bao giờ cũng hấp dẫn hơn những giải pháp khó khăn.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét