Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): 1 Hôm nay ở đâu đó, một dự án đang thất bại


NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

1 HÔM NAY Ở ĐÂU ĐÓ, MỘT DỰ ÁN ĐANG THẤT BẠI

Từ ngày máy tính đầu tiên trở nên thông dụng, ắt phải có hàng chục ngàn chương trình kế toán đã được viết ra. Rất có thể hàng chục dự án kế toán đang thực hiện khi bạn đọc những dòng chữ này. Và hôm nay ở đâu đó, một trong các dự án đó đang thất bại.

Hình dung mà xem! Một dự án thật sự chẳng cần đổi mới kỹ thuật gì cả mà lại thất bại. Kế toán là vấn đề nhai đi nhai lại nhiều lần đến nỗi người phát triển phần mềm kỳ cựu nhắm mắt cũng gặp phải. Nhưng đôi khi nỗ lực này vẫn thất bại. Giả sử rằng sau khi sụp đổ, bạn được mời đến để mổ xẻ. (Dĩ nhiên điều này chẳng bao giờ xảy ra vì có một chuẩn công nghiệp bất khả vi phạm không cho phép nghiên cứu những thất bại của chúng ta.)

Giả sử rằng trước khi mọi thành viên nhốn nháo chạy trốn, bạn có cơ hội tìm ra nguyên nhân thất bại. Một điều bạn sẽ không tìm thấy là công nghệ đã nhấn chìm dự án. Có thể khẳng định rằng trình độ công nghệ đã đủ tiến bộ để các hệ thống kế toán là khả thi về mặt kỹ thuật. Lý dó phải ở chỗ khác.

Trong thập niên đầu tiên của dự án viết sách Nhân liệu (Peopleware), hàng năm chúng tôi đã tiến hành điều tra các dự án phát triển và kết quả của chúng. Chúng tôi đã ghi nhận kích cỡ dự án, chi phí, khiếm khuyết, các nhân tố tăng tốc, và thành công hay thất bại trong lịch họp. Cuối cùng, chúng tôi đã tích lũy được hơn 500 tiểu sử dự án, tất cả đều là nỗ lực phát triển thực tế.

Chúng tôi thấy rằng 15% số dự án là vô ích: Chúng bị hủy bỏ, "tạm dừng" hay đã xuất xưởng nhưng chẳng ai dùng. Với các dự án lớn, tình hình còn tồi tệ hơn. 25% dự án kéo dài hơn 25 năm làm việc đã thất bại hoàn toàn. Trong điều tra ban đầu, chúng tôi đã loại ra những trường hợp này và phân tích các dự án còn lại. Tuy nhiên từ năm 1979, chúng tôi đã liên hệ với những người đã từng tham gia dự án để tìm nguyên nhân. Với phần lớn các dự án thất bại, vấn đề công nghệ không phải là nguyên nhân duy nhất giải thích cho thất bại.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét