Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Kiến thức phổ thông: Thuyết nữ quyền - Feminism

THUYẾT NỮ QUYỀN - FEMINISM

Thuyết nữ quyền là niềm tin cho rằng nữ cần bình quyền với nam. Cuộc vận động để đạt được điều này, gọi là phong trào phụ nữ, bắt nguồn từ cuối thế kỷ mười tám, khi nữ văn sĩ người Anh Mary Wollstonecraft xuất bản tác phẩm Một minh chứng về Quyền của Phụ nữ (1792). Vào thời đó, phụ nữ là công dân hạng hai, bị xem là tài sản của cha hay chồng và bị cấm hành nghề, học cao đẳng đại học, bầu cử hay ứng cử.

Để vận động chống lại bất bình đẳng, phụ nữ đã tự tổ chức và hội nghị đầu tiên đấu tranh cho nữ quyền đã được tổ chức tại Hoa Kỳ, ở Seneca Falls, New York, năm 1848. Nhiều người thấy rằng quyền bầu cử là bước đầu tiên, và đến cuối thế kỷ mười chín các hiệp hội đòi quyền bầu cử cho phụ nữ đã được thành lập ở nhiều nước. Vào những năm đầu của thế kỷ hai mươi các phương pháp hòa bình của họ đã bị che khuất bởi những phụ nữ cương quyết hơn, họ đập vỡ cửa sổ, tự sắp thành hàng rào chắn, và tiếp tục biểu tình đòi "quyền bầu cử cho nữ giới". Dần dần, các quốc gia đã trao quyền bầu cử cho phụ nữ: chẳng hạn, Anh và Đức năm 1918, Hoa Kỳ năm 1920, Pháp và Ý năm 1945.

Một làn sóng mới, "phong trào giải phóng phụ nữ" nảy sinh trong những năm 1960, giữa thời kỳ biến đổi xã hội sâu sắc ở nhiều nước phương Tây. Nhiều người được khích lệ bởi triết gia Pháp Simone de Beauvoir, bà lập luận trong tác phẩm Giới tính thứ hai (1949) rằng "Người ta không được sinh ra là một phụ nữ; người ta trở thành phụ nữ" - nghĩa là "nữ tính" không được quyết định về mặt sinh học, mà là kết quả của điều kiện văn hóa. Một tác phẩm quan trọng khác là Nữ tính Huyền bí (1963) của Betty Frieden.

Người theo thuyết nam nữ bình quyền kiểu mới thì vận động để được trả lương ngang bằng và có quyền tham gia xây dựng gia đình cũng như chăm sóc con cái, chống lại nạn phân biệt giới tính, và chống lại mọi hình thức áp bức bóc lột của nam giới, từ sách báo khiêu dâm cho đến bạo động trong nước. Mức độ thành công là tương đối, nhưng rõ ràng là đã có biến chuyển trong thái độ của nam giới đối với nữ giới và gia tăng khát vọng của phụ nữ - ít ra là trong tầng lớp trung lưu phương Tây.


-- Hình: http://oowomaniya.com/voices//wp-content/uploads/2014/05/20140522-one-does-not-born.png
-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét