Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Dự án đều đều là dự án chết

DỰ ÁN ĐỀU ĐỀU LÀ DỰ ÁN CHẾT

Tư duy sản xuất đều đều hoàn toàn không phù hợp khi làm dự án. Ta có khuynh hướng quên rằng toàn bộ mục đích trong đời của một dự án là tự đặt nó thoát ly kinh doanh. Trạng thái đều đều duy nhất trong đời của một dự án là tình trạng tê cứng. Trừ phi bận đang chăn dắt một dự án đã hủy hay sắp bị hủy, toàn bộ sự tập trung quản lý dự án phải là tính động trong nỗ lực phát triển. Nhưng cách đánh giá nhân sự trước một dự án mới của ta thì thường dựa vào đặc trưng đều đều: họ có thể viết được bao nhiêu dòng mã và họ có thể viết được bao nhiêu trang tài liệu. Chúng ta quá ít quan tâm xem họ có phù hợp hay không trong nỗ lực chung.

--------------------------------------------------
Cách đây vài năm khi tôi dạy thiết kế cho một công ty, một trong những quản lý cấp cao níu áo nhờ tôi đánh giá một số nhân sự tham gia lớp học (họ là nhân viên đang làm dự án cho ông). Ông đặc biệt tò mò về một phụ nữ. Rõ ràng là ông nghi ngờ năng lực của cô: "Tôi chẳng thấy cô ấy đóng góp được gì cho dự án; cô ấy không phát triển giỏi, không kiểm thử giỏi, không giỏi bất kỳ thứ gì". Khảo sát một lúc, tôi phát hiện được điểm hấp dẫn sau: Trong 12 năm làm việc tại công ty, cô luôn tham gia vào những dự án thành công to lớn. Không rõ cô đóng góp được gì, nhưng dự án luôn thành công khi cô tham gia. Sau khi quan sát cô một tuần trong lớp và nói chuyện với đồng nghiệp của cô, tôi đi đến kết luận rằng cô là chất xúc tác siêu việt. Đội ngũ làm việc ăn ý hơn khi có cô tham gia. Cô giúp mọi người giao tiếp và hợp tác tốt với nhau. Dự án thêm phần thú vị nếu có cô tham gia. Khi cố giải thích điều này cho người quản lý, tôi bật ngửa. Ông ta không thừa nhận rằng vai trò chất xúc tác là quan trọng cho dự án.
-- TDM
--------------------------------------------------

Xúc tác là quan trọng vì dự án luôn ở trạng thái thay đổi liên tục. Người nào giúp dự án gắn kết thì đáng giá bằng hai người làm.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét